กทม.ลุยจัดทำคู่มือรับมือภัยพิบัติพื้นที่กรุงเทพฯให้แล้วเสร็จใน 6 เดือน

ข่าวทั่วไป Friday July 26, 2013 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การจัดทำคู่มือปฏิบัติงานสำหรับการบริหารการจัดการภัยพิบัติในการรักษาพระนคร" ร่วมกับมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช และผู้เชี่ยวชาญของศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย(ADPC) ว่า กรุงเทพมหานครมีแผนป้องกันภัยพิบัติซึ่งได้มีการทบทวนและปรับปรุงให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันอยู่เสมอ เพื่อเป็นการสร้างความพร้อมในการดูแลและป้องกันภัยพิบัติในพื้นที่กรุงเทพฯ

การจัดทำ“คู่มือปฏิบัติงานสำหรับการบริหารการจัดการภัยพิบัติในการรักษาพระนคร"ในครั้งนี้ จะเป็นการนำแผนปฏิบัติงานป้องกันภัยพิบัติของ 12 หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครที่ทำงานเกี่ยวข้องกับภัยพิบัติทั้งการป้องกัน ดูแล และฟื้นฟูทั้งโดยตรงและโดยอ้อมมาผนวกกัน เพื่อให้เกิดการประสานทำงานจัดการปัญหาภัยพิบัติทั้งภัยธรรมชาติและภัยที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ร่วมกันอันจะเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ทุกรูปแบบได้ทันท่วงที รวมทั้งสามารถรองรับสถานการณ์ตามลักษณะความเสี่ยงในทุกระดับของความรุนแรงทั้งในช่วงก่อนเกิดภัยพิบัติ ขณะเกิดภัยพิบัติและภายหลังจากภัยพิบัติผ่านพ้นไปแล้ว เพื่อให้สามารถบริหารจัดการภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนายพิจิตต รัตตกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯ จะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนหลังจากนี้ ในการนำแผนป้องกันภัยพิบัติของหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกรุงเทพมหานครมาผนวกรวมกันเพื่อจัดทำคู่มือปฏิบัติงานสำหรับการบริหารการจัดการภัยพิบัติในการรักษาพระนครเพื่อให้เกิดการประสานแผนร่วมกัน จากนั้นจะได้มีการประสานแผนฯ ไปยังหน่วยงานต่างๆ ทั้งการไฟฟ้า การประปา บชน. และกองทัพบก เพื่อให้เกิดการทำงานในการบริหารจัดการดูแลป้องกันภัยพิบัติมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีระบบสั่งการและการประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกิดเป็นระบบปฏิบัติการ ณ ภาวะวิกฤต ตลอดจนความร่วมมือของภาคประชาชน เพื่อสร้างความอุ่นใจและความปลอดภัยให้แก่ประชาชนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ