กฟภ.จับมือ กนอ.ศึกษาร่วมทุนผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนป้อนนิคมฯประเดิม 2 แห่ง

ข่าวทั่วไป Wednesday July 31, 2013 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) และนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือศึกษาความเป็นไปได้โครงการด้านพลังงานไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมจากทั้งพลังงานทดแทน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และวัสดุที่เหลือใช้จากภาคอุตสาหกรรม รวมถึงแหล่งพลังงานอื่นๆ ภายใต้แนวคิด Green Industries หรือนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมที่ร่วมโครงการอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ คาดว่าจะเริมโคาวการนำร่องในนิคมอุตสาหกรรม 2 แห่ง คือ นิคมอุตสาหกรรมพิจิตร จ.พิจิตร ซึ่งจะเป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และนิคมอุตสาหกรรมแก่งคอย จ.สระบุรี เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากวัสดุที่เหลือใช้ในอุตสาหกรรม เช่น กระดาษ พลาสติก และบรรจุภัณฑ์ต่างๆ เป็นต้น

นายนำชัย กล่าวว่า กฟภ.มีนโยบายลงทุนด้านพลังงานทดแทนและยกระดับคุณภาพการบริการด้านระบบไฟฟ้าให้ผู้ใช้ไฟมีความพอใจสูงสุด ขณะเดียวกันกนอ.ก็มีนโยบายด้านนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว ซึ่งการศึกษาครั้งนี้ยังรวมไปถึงแนวทางการให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าแก่ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมที่ร่วมโครงการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ไฟฟ้าทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพการบริการในระดับพรีเมียม

หากการศึกษามีความเป็นไปได้ ทั้งสองหน่วยงานจะพิจารณาแนวทางในการร่วมลงทุนและขยายการดำเนินงานไปยังนิคมอุตสาหกรรมอื่นๆทั่วประเทศต่อไป โดยหลังจากลงนามความร่วมมือกันแล้วจะมีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อเข้ามาศึกษาความเป็นไปได้ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานด้านพัฒนาธุรกิจและหน่วยงานด้านการวางแผนการลงทุนที่อยู่ภายในองค์กรของ กฟภ. คาดว่าจะใช้ระยะเวลาศึกษาราว 2 ปี และอย่างเร็วน่าจะเห็นความคืบหน้าเบื้องต้นได้ภายใน 6 เดือนนับจากนี้

ด้านนายวีรพงศ์ กล่าวว่า กนอ.และ กฟภ.เล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าภายในนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนการผลิตของภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะพลังงานทดแทน อย่างพลังงานแสงอาทิตย์และสิ่งที่เหลือใช้จากอุตสาหกรรมที่สามารถนำกลับมาใช้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าป้อนเข้าสู่ระบบจำหน่ายไฟฟ้าได้ และการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าแก่ผู้ประกอบการภายในนิคมอุตสาหกรรม เพื่อช่วยให้เกิดความเชื่อมั่นและความต่อเนื่องของการใช้พลังงานไฟฟ้า ในกระบวนการผลิตของผู้ประกอบการได้

"การร่วมมือครั้งนี้ เป็นการบูรณาการส่งเสริมพัฒนางานของแต่ละหน่วยงาน และสร้างความสัมพันธ์เชิงพันธมิตร ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำเนินงานของทั้ง 2 หน่วยงาน เพื่อช่วยลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจของประเทศต่อไป" นายวีรพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ