PTTGC พร้อมจ่ายเยียวยาน้ำมันรั่วทุกกลุ่ม เผยประมงจ่อคิวแรกรับ 10 ส.ค.

ข่าวทั่วไป Thursday August 8, 2013 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดระยองถึงแนวทางการชดเชยเยียวยาดูแลผลกระทบจากรณีน้ำมันดิบของบมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) รั่วที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง เบื้องต้นคณะทำงานที่มีตัวแทนจากหน่วยงานรัฐที่มีรองผู้ว่าจ.ระยองเป็นประธานได้แบ่งผลกระทบออกเป็น 4 กลุ่มล่าสุด กลุ่มประมงมีผู้ร้องเรียนมาประมาณ 400 รายผ่านหลักเกณฑ์การพิจารณาและตรวจเอกสารและได้รับอนุมัติ 117 รายและจะมีการจ่ายเงินเยียวยาได้ในวันที่ 10 ส.ค.นี้

“หลักเกณฑ์การพิจารณาทางจังหวัดรายงานว่า จะชดเชยรายวันวันละ 1,000 บาทและคูณ 30 วันในเบื้องต้นไปก่อนในส่วนของกลุ่มประมง ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหาร กลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพมีผู้ร้องเรียน 1 ราย ขณะที่กลุ่มอื่นๆ เช่นอาชีพรับจ้าง ค้าขายและบริการ 3 กลุ่มหลังอยู่ระหว่างการเจรจา"รมว.พลังงาน กล่าว

ทั้งนี้ ทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นทางตรงและอ้อม PTTGC ยินดีจะชดเชย และเพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์จึงขอให้มีการช่วยรับรองกันในกลุ่มประมงเช่น สมาคมประมง ฯลฯ เพราะย่อมจะทราบกันดีว่าใครเป็นประมงตัวจริง เพื่อเป็นหลักฐานให้กับคณะทำงานของจังหวัดได้พิจารณา

สำหรับสถานการณ์การทำความสะอาดอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด วันที่ 8 ส.ค.ได้รับรายงานว่า ยังคงทำความสะอาดต่อเนื่องโดยเฉพาะการทำความสะอาดคราบน้ำมันบนหินด้วยน้ำแรงดันสูง มีการพลิกทรายเพื่อให้น้ำมันมีขนาดเล็กและทำปฏิกริยากับแสงอาทิตย์และสลายได้เองตามธรรมชาติซึ่งจะทำทั้งสิ้น 4 วันโดยวันที่ 9 ส.ค.จะเป็นวันสุดท้าย โดยคาดว่าจะกำจัดคราบน้ำมันได้ 99% เว้นแต่คราบน้ำมันตามซอกหินที่ยังต้องใช้เวลาในการทำความสะอาดที่ละเอียดอ่อน และหลังจากนั้นจะเป็นการติดตามด้านสิ่งแวดล้อมใกล้ชิดต่อไป

รมว. พลังงาน คาดว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) คณะทำงานตรวจสอบชุดที่มีคุณหญิงทองทิพ รัตนะรัต เป็นประธาน จะได้ข้อสรุปผลการตรวจสอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ