ครม.อนุมัติงบฯ 70 ลบ.ให้สบอช.จัดทำเรือสำรวจการเปลี่ยนแปลงของลำน้ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 17, 2013 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) เป็นผู้ดำเนินโครงการจัดทำเรือสำรวจระดับแม่น้ำและคลองที่สำคัญ วงเงิน 70,000,000 บาท เพื่อสำรวจการเปลี่ยนแปลงของลำน้ำ ซึ่งจะมีประโยชน์ในระยะยาวต่อการสนับสนุนระบบคลังข้อมูลน้ำเพื่อการบริหารจัดการน้ำและป้องกันอุทกภัยของประเทศ โดยให้สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณไว้เดิมพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมใน 2 แนวทาง คือ ดำเนินการในลักษณะเบิกจ่ายแทนกันโดยขอทำความตกลงกับกรมบัญชีกลาง หรือดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติมต่อไป

ทั้งนี้ การเบิกจ่ายงบประมาณสำหรับการดำเนินโครงการจัดทำเรือสำรวจระดับแม่น้ำและคลองที่สำคัญให้ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

พร้อมทั้งอนุมัติให้ใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการ (1.2 แสนล้านบาท) ภายในวงเงินคงเหลือ 103,214,800 บาท เพื่อดำเนินโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำชี จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 6 โครงการ เนื่องจากจะสามารถป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยในพื้นที่สำคัญของแม่น้ำชีและมีความพร้อมที่จะดำเนินการ โดยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบขอตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป

สำหรับโครงการในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 6 โครงการ ประกอบด้วย โครงการปรับปรุงเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำชี บ้านรัตนวารี หมู่ที่ 16 ตำบลพนมไพร อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด (จุดที่ 1 ตอนเหนือ), โครงการปรับปรุงเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำชี บ้านรัตนวารี หมู่ที่ 16 ตำบลพนมไพร อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด (จุดที่ 2 ตอนกลาง), โครงการปรับปรุงเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำชี บ้านรัตนวารี หมู่ที่ 16 ตำบลพนมไพร อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด (จุดที่ 3 ตอนใต้),

โครงการปรับปรุงเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำชี บ้านท่าโพธิ์ หมู่ที่ 11 ตำบลโพธิ์ใหญ่ อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด (จุดที่ 1 ตอนเหนือ), โครงการปรับปรุงเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำชี บ้านท่าโพธิ์ หมู่ที่ 11 ตำบลโพธิ์ใหญ่ อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด (จุดที่ 2 ตอนใต้) และ โครงการปรับปรุงเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำชี บ้านท่าไฮ หมู่ที่ 13 ตำบลโพธิ์ใหญ่ อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด ทราบผลการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ครั้งที่ 10/2556 เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2556 และแผนปฏิบัติการโครงการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนโครงการออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย ตามที่ประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เสนอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ