สธ.ตั้งเป้าประเทศไทยปลอดโรคพิษสุนัขบ้าภายในปี 2563, ปีนี้ตายแล้ว 6 ราย

ข่าวทั่วไป Saturday September 21, 2013 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกรมปศุสัตว์ และเครือข่ายโรคพิษสุนัขบ้า ประกาศความสำเร็จในการป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า 27 จังหวัด และตั้งเป้าให้โรคนี้ให้หมดไปจากโลกนี้ภายในปี 2563 ตามเป้าหมายที่องค์การอนามัยโลกและองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศกำหนดไว้ ขณะที่ปีนี้มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 6 ราย

" ปี พ.ศ.2556 นี้เป็นมงคลฤกษ์ประกาศชัยชนะความสำเร็จในการป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าใน 27 จังหวัด...ตามเป้าหมายองค์การอนามัยโลกและองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศกำหนดกวาดล้างโรคนี้ให้หมดไปจากโลกในปี 2563" นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าว

โดยจังหวัดที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า 27 จังหวัด ประกอบด้วย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 11 จังหวัด ได้แก่ ชัยภูมิ ยโสธร เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี กาฬสินธุ์ นครพนม มหาสารคาม สกลนคร และบึงกาฬ ภาคเหนือ 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ แพร่ พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน กำแพงเพชร พิจิตร และอุตรดิตถ์ ภาคกลาง 4 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี และสมุทรสงคราม ภาคใต้ 2 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต และสตูล

ขณะที่สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในแต่ละปีทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 55,000 คน ส่วนใหญ่ถูกสุนัขหรือแมวกัด ข่วนแล้วไม่ได้ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันอย่างรวดเร็วและครบถ้วน โดยกลุ่มเด็กเป็นกลุ่มที่ถูกสุนัขกัดมากที่สุด ปัญหาสำคัญของโรคนี้ เกิดจากยังไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขให้ครอบคลุมทุกตัว จึงมีนโยบายให้ทุกจังหวัดเร่งสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า 100% ให้ได้ภายในปี 2560 และให้ประเทศไทยปลอดโรคพิษสุนัขบ้าได้ภายในปี 2563

ด้าน นพ.นพพร ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในแต่ละปีมีคนไทยถูกสุนัขกัดไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี ในปี 2555 มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 4 ราย ส่วนปี 2556 จำนวน 6 รายแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ