"ปลอดประสพ"เผยปริมาณน้ำปีนี้น้อยกว่าปี 54 สามเท่า เชื่อคุมสถานการณ์ได้

ข่าวทั่วไป Tuesday September 24, 2013 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ขณะนี้ว่า ถือว่ามีความรุนแรงน้อยกว่าเหตุการณ์ในปี 54 ถึง 3 เท่า โดยในปีนี้ปริมาณน้ำโดยรวมมีประมาณ 10,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ในปี 54 มีปริมาณน้ำถึง 25,000-30,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งปริมาณน้ำที่มีอยู่ในหลายพื้นที่ขณะนี้เกิดจากปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักกว่าปกติ แต่ไม่ได้เกิดจากน้ำหลาก ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ส่วนกรณีการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่มีปริมาณน้ำฝนตกหนักที่สุดในรอบ 26 ปีนั้น สาเหตุเกิดจากร่องมรสุมที่พาดผ่านอยู่ในพื้นที่เป็นเวลานาน รวมถึงอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น ประกอบกับสภาพพื้นที่ที่เป็นภูเขาสูงชัน ทำให้เมื่อมีฝนตกหนัก ปริมาณน้ำฝนจำนวนมากจะไหลเข้าท่วมในเขตเมือง โดยแนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้นจะเร่งบริหารจัดการแม่น้ำ 3 สายในพื้นที่ โดยจะใช้แม่น้ำปราจีนบุรีเป็นแม่น้ำสายหลักให้เร่งระบายน้ำลงแม่น้ำบางปะกงเพื่อออกสู่ทะเล ทั้งนี้เชื่อว่าหากภายใน 3 วันนี้ไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นและค่อยๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นายปลอดประสพ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ออกมาคัดค้านแนวคิดการสร้างเขื่อนแม่วงก์ว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นแนวคิดของนายปราโมทย์ ที่เคยเสนอไว้เมื่อครั้งที่ตนเองดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้ และตนก็ได้สนับสนุนแนวทางนี้ พร้อมย้ำว่าจะยึดเอาเสียงส่วนใหญ่และเสียงของคนในพื้นที่เป็นหลัก ส่วนข้อเสนอของผู้ที่เห็นต่างนั้นตนพร้อมจะรับฟัง

อย่างไรก็ดี คงไม่จำเป็นต้องลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วยตัวเอง เนื่องจากมีสถาบันการศึกษาที่ทำการสำรวจในเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ