กทม.ห่วงชุมชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วม เฝ้าระวังระดับน้ำเจ้าพระยา

ข่าวทั่วไป Tuesday September 24, 2013 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญญา ชีนิมิตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาว่า กทม. ได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากในช่วงเช้าของวันนี้ระดับน้ำหนุนบวกน้ำเหนือวัดที่ปากคลองตลาดขึ้นสูงถึงระดับ 1.72 ม.รทก. ซึ่งอาจทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วมได้รับผลกระทบเล็กน้อย รวมถึงผลกระทบจากการเดินเรือต่างๆ อาจมีคลื่นกระทบสะพานไม้อีกด้วย นอกจากนี้กทม. ได้กำชับให้สำนักงานเขตสังเกตการณ์และดูแลประชาชนบริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างใกล้ชิด พร้อมกับนำตารางน้ำขึ้น-น้ำลงของกรมอุทกศาสาตร์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเวลาน้ำขึ้น-น้ำลงในแต่ละวัน เพื่อจะได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์

ขณะนี้แม่น้ำเจ้าพระยามีน้ำไหลผ่านประมาณ 2,300 ลบ.ม./วินาที ประกอบกับปริมาณน้ำจากฝนตกบริเวณใต้เขื่อนตามพื้นที่ต่างๆ ในภาคกลางตอนล่างซึ่งอาจมีน้ำมาสมทบในแม่น้ำเจ้าพระยามากขึ้น

ส่วนการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมบริเวณท้ายซอยจรัญสนิทวงศ์ 74/1 เขตบางพลัด ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ฟันหลอ มีความยาว 145 เมตร สูง 3.50 ม.รทก. ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 90% คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์สิ้นเดือน ก.ย.นี้

สำหรับแนวป้องกันน้ำท่วมชั่วคราวบริเวณใต้สะพานกรุงธน(ซังฮี้) เขตบางพลัด มีความยาว 85 เมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับเจ้าของที่ดินเพื่อดำเนินการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมถาวร โดยในเบื้องต้น กทม.ได้เรียงกระสอบทรายยาว 200 เมตร สูง 2.80 ม.รทก. เพื่อป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ