ผู้ว่าฯ กทม.สั่งเปิดประตูระบายน้ำคลองสองเพิ่มเป็น 40 ซม. ช่วยปทุมฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 8, 2013 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้ ประตูระบายน้ำคลองสามวา(ตอนถนนหทัยมิตร) และประตูระบายน้ำแสนแสบประชาร่วมใจ(ตอนมีนบุรี) ว่า ได้สั่งการให้สำนักระบายน้ำเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มเป็น 40 ซม.หลังพบระดับน้ำสูงมาก แต่ยังไม่ใกล้เคียงกับปี 54 ระดับน้ำอยู่ที่ +1.69 ม.รทก.ซึ่งระดับวิกฤตอยู่ที่ +1.80 ม.รทก.ทำให้รู้สึกเป็นห่วงประชาชนที่อยู่นอกประตูระบายน้ำในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีอาจได้รับผลกระทบ

"เมื่อวานนี้ได้สั่งการให้สำนักการระบายน้ำเปิดประตูระบายน้ำจากเดิม 10 ซม. เพิ่มขึ้นอีก 10 ซม.และวันนี้ได้สั่งการให้เปิดเพิ่มอีก 20 ซม. รวมทั้งสิ้นเป็น 40 ซม." ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายอดิศักดิ์ ขันตี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ ได้รายงานว่า จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าจะมีฝนตกหนักส่งผลให้น้ำในคลองต่างๆ ทางตอนบนของ กทม.มีระดับสูงขึ้น โดยเฉพาะคลองรังสิตประยูรศักดิ์ซึ่งน้ำจะไหลลงมาตามแนวคลองตั้งแต่คลอง 2 ถึงคลอง 13 แล้วลงสู่คลองหกวาสายล่าง ทำให้ระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้ในเช้าวันนี้ที่ด้านนอกสูง +1.69 ม.รทก. ซึ่งระดับวิกฤตอยู่ที่ +1.80 ม.รทก. ส่วนประตูน้ำที่อยู่ตามแนวคันพระราชดำริที่มีระดับสูงเกินค่าวิกฤตที่ต้องเฝ้าระวังและเร่งลดระดับน้ำนั้นประกอบด้วยประตูระบายน้ำคลองสามวา ระดับน้ำ +1.22 ม.รทก. ระดับวิกฤต +1.10 ม.รทก. ประตูน้ำแสนแสบประชาร่วมใจ ระดับน้ำ +0.97 ม.รทก. ระดับวิกฤต +0.90 ม.รทก.

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเช้าวันนี้ระดับน้ำสูงสุดวัดได้ +1.97 ม.รทก. มากกว่าเมื่อวานนี้ที่วัดได้ +1.90 ม.รทก. ซึ่งบ้านเรือนประชาชนที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วม 25 ชุมชน 850 ครัวเรือน อาจได้รับผลกระทบดังกล่าว จึงได้สั่งการให้สำนักงานเขตที่มีพื้นที่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองมหาสวัสดิ์ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมทั้งเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากในช่วงวันที่ 7-12 ต.ค.นี้จะเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูง และปริมาณน้ำเหนือไหลลงสู่พื้นที่ตอนล่าง ซึ่งอาจส่งผลให้บริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาโดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วมได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่งได้

ขณะที่กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ รายงานว่า ในวันที่ 9 ตุลาคม 2556 น้ำทะเลหนุนสูงสุด เวลา 09.30 น. ที่ระดับ 2.16 เมตร และเวลา 19.40 น. ที่ระดับ 1.93 เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ