"บรรหาร"ตรวจความคืบหน้าสร้างปตร.คลองบางกรวยและคลองบางบัวทอง

ข่าวทั่วไป Thursday October 17, 2013 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการประตูระบายน้ำ ประตูเรือสัญจร และสถานีสูบน้ำคลบางกรวย จ.นนทบุรีว่า ประตูระบายน้ำ ประตูเรือสัญจรและสถานีสูบน้ำคลองบางกรวย อยู่ใน อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นจุดที่ประสบปัญหาอุทกภัยเป็นประจำ เนื่องจากน้ำล้นตลิ่งคันกั้นน้ำ และไหลผ่านเข้าคลองบางกรวย เข้าท่วมพื้นที่บางกรวย จ.นนทบุรี ดังนั้น การสร้างโครงการดังกล่าวจะช่วยป้องกันและแก้ไขไม่ให้น้ำจากเจ้าพระยาไหลเข้าท่วมพื้นที่ได้กว่า 3,500 ไร่

ขณะนี้ภาพรวมของการก่อสร้าง ประตูระบายน้ำ ประตูเรือสัญจร และสถานีสูบน้ำคลองบางกรวย แล้วเสร็จแล้วกว่าร้อยละ 80 และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ โครงการประตูระบายน้ำ ประตูเรือสัญจร และสถานีสูบน้ำคลองบางกรวย มีรายละเอียดโครงการคือการสร้างประตูระบายน้ำกว้าง 6 เมตร 1 บาน ก่อสร้างประตูเรือสัญจรกว้าง 6 เมตร 1 บานติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 3,000 ลบ.ม.ต่อวินาที 3 เครื่อง และก่อสร้างคันกันน้ำสูง 3.50 เมตร ความยาว 1,800 ม. โดยดำเนินการภายใต้งบประมาณรวม 422 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ ยังได้ประชุมติดตามเร่งรัดแผนการก่อสร้างประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองบางบัวทองพร้อมกำแพงป้องกันตลิ่ง จ.นนทบุรี ให้แล้วเสร็จเป็นไปตามแผนเพื่อจะช่วยบรรเทาและป้องกันภัยจากน้ำในช่วงเกิดสถานการณ์น้ำหลากของแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่เขต ต.ท่าอิฐ ต.อ้อมเกร็ด อ.ปากเกร็ด และ ต.บางรักใหญ่ ต.พิมลราช ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

สำหรับการก่อสร้างประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองบางบัวทองพร้อมกำแพงป้องกันตลิ่งที่ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ 21 กันยายน 2556 จะแล้วเสร็จในวันที่ 13 พฤษภาคม 2558 นั้น ประกอบด้วย 1. ประตูระบายน้ำ ซึ่งลักษณะอาคารเป็นประตูบานเหล็กตรง ขนาดช่องบานระบายกว้าง 6 เมตร จำนวน 2 ช่อง 2. ประตูเรือสัญจร ลักษณะอาคารเป็นประตูบานเหล็กตรง ขนาดช่องบานระบายกว้าง 6 เมตร จำนวน 1 ช่อง 3. สถานีสูบน้ำติดตั้งเครื่องสูบน้ำอัตราการสูบ 6 ลูกบาศก์เมตร/วินาที จำนวน 6 เครื่อง และ 4. กำแพงป้องกันตลิ่งคอนกรีตเสริมเหล็กแบบ Sheet Pile คอนกรีตระยะทางประมาณ 1,400 เมตร ภายใต้งบประมาณก่อสร้างจำนวน 428 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ