ผู้พิการนัดรวมพลพรุ่งนี้ ต้านขสมก.รวบรัดทำประชาพิจารณ์รถเมล์ NGV

ข่าวทั่วไป Wednesday October 30, 2013 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อาภาณี มิตรทอง ตัวแทนเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ และในฐานะผู้เริ่มผ่าน www.change.org ให้กระทรวงคมนาคมจัดซื้อรถเมล์ที่ทุกคนสามารถใช้ร่วมกันได้ กล่าวว่า การที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะเปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์รถเมล์ NGV รอบใหม่ ในวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) เวลา 14.00 น. ที่ ขสมก.สำนักงานใหญ่ (ติดกับศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) โดยไม่มีการแจ้งให้ผู้พิการและประชาชนทราบ จนพวกเราต้องติดตามข่าวจากสื่อมวลชนเอาเอง แสดงถึงความไม่จริงในการรับฟังความคิดเห็น เพราะตามหลักการทำประชาพิจารณ์ควรมีการประกาศให้สาธารณะชนทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อให้ภาคส่วนต่างๆมีเวลาเตรียมข้อมูล
"ไม่ใช่ประกาศวันนี้แล้วทำพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องแสดงถึงกระบวนการที่ไม่โปร่งใสและส่อว่าจะมุบมิบทำกันเอง...เห็นได้ว่าสิ่งที่ขสมก. ทำไม่มีความจริงใจ มีความไม่ชอบมาพากล และเหมือนต้องการปิดปากผู้พิการให้เงียบ เพื่อลดกระแสการเรียกร้อง ซึ่งมีประชาชนทั่วประเทศสนับสนุนเรื่องนี้ผ่าน www.change.org/bus4all กว่า 8,000 คน การทำแบบนี้เหมือน ขสมก.แก้ผ้าเอาหน้ารอดว่าได้ทำตามขั้นตอนและมีการรับฟังแล้ว แต่ไม่มีการแจ้งข่าวให้ผู้พิการและประชาชนที่เกี่ยวข้องรับทราบเลย เรามีเวลาเตรียมตัวไม่ถึง 24 ชั่วโมงด้วยซ้ำ ทางเครือข่ายฯไม่สามารถยอมรับการทำประชาพิจารณ์แบบนี้ได้ เพราะไม่ใช่การรับฟังความคิดเห็นที่แท้จริง" น. ส.อาภาณี กล่าว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้พิการจะนัดรวมกันให้ได้มากที่สุดในวันพรุ่งนี้ เพื่อเข้าร่วมเวทีดังกล่าวและจะแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ในเรื่องความไม่โปร่งใสของกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างรถเมล์ NGV ทั้งหมด อีกทั้งจะเรียกร้องให้ต้องมีการเปิดประชาพิจารณ์รอบใหม่ ที่ต้องการประกาศล่วงหน้าให้สาธาณะชนและมีเวลาเตรียมตัวอย่างน้อย 1 สัปดาห์ด้วย ทั้งนี้ทางเครือข่ายฯย้ำว่ารถเมล์ทุกคนที่จะมีการจัดซื้อต้องเป็นรถพื้นต่ำที่ทุกคนสามารถใช้ร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็น ผู้พิการ คนชรา เด็ก ผู้ป่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ