ปลัดก.พลังงาน เผยยังตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท รอรบ.ชุดใหม่ พิจารณา

ข่าวทั่วไป Saturday December 14, 2013 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เรื่องการปรับราคาพลังงานที่ต้องรอนโยบายจาก ครม. เช่น เรื่องการปรับขึ้นราคาเอ็นจีวี กรอบราคาดีเซลเกิน 30 บาท/ลิตร รวมทั้งการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ โครงสร้างค่าไฟฟ้าใหม่ และแผนพัฒนาไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี) จะต้องรอการตัดสินใจจากรัฐบาลชุดใหม่

ดังนั้น ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2557 อาจจะยังไม่สามารถปรับราคาในส่วนนี้ได้ จากที่นโยบายต้องการทยอยขยับราคา เพื่อสะท้อนต้นทุน และเตรียมพร้อมรับเออีซี ที่จะเปิดเสรีในปลายปี 2558 อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการทยอยปรับขึ้นราคาแอลพีจีเดือนละ 50 สต./กก. จนขยับขึ้นเป็น 24.82 บาท/กก. จากขณะนี้อยู่ที่ 20.30 บาท/กก.จะเดินหน้าปรับขึ้นต่อไป

"เรื่องค่าไฟฟ้างวดใหม่ ที่จะปรับเปลี่ยนเดือน ม.ค. เรื่องราคาแอลพีจีที่ขึ้นเดือนละ 50 สต. ไม่ใช่นโยบายใหม่แล้ว ดังนั้น การปรับเปลี่ยนราคา ก็สามารถเดินหน้าได้"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ในเรื่องราคาพลังงานในช่วงปลายรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เห็นชอบให้ปรับราคาก๊าซแอลพีจี ภาคอุตสาหกรรมรายไตรมาส และเห็นชอบ ดูแลราคาดีเซล 30 บาท/ลิตร เมื่อเปลี่ยนรัฐบาล ราคาดังกล่าวก็ต้องดำเนินการต่อ ดังนั้น ในครั้งนี้ นโยบายอะไรที่ ครม.เห็นชอบไว้แล้ว เช่น ราคาแอลพีจีก็ต้องดำเนินการต่อเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ