ตร.เข้ม 7 วันอันตรายภายใต้สโลแกน"ปีใหม่สัญจรปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ"

ข่าวทั่วไป Tuesday December 17, 2013 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต. ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมบริหารประจำสัปดาห์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้วางมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่ ซึ่งสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 ที่ผ่านมา พบว่า ในช่วง 7 วันอันตราย ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2555 – วันที่ 2 มกราคม 2556 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งสิ้น 3,176 ครั้ง ซึ่งเพิ่มจากปีใหม่ 2555 จำนวน 83 ครั้ง โดยจังหวัดเชียงใหม่มีสถิติเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด 141 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุมากที่สุดคือ นครปฐม จำนวน 18 ราย ยานพาหนะที่เกิดอุบัติสูงที่สุดคือ รถจักรยานยนต์

สาเหตุการเกิดอุบัติมากที่สุดคือ เมาแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด และยานพาหนะไม่ปลอดภัยหรือไม่สวมหมวกนิรภัย ตามลำดับ โดยเกิดอุบัติเหตุตามถนนที่เชื่อมต่อระหว่างอำเภอกับอำเภอ หรือจังหวัดกับจังหวัด มากที่สุด ร้อยละ 62.59 ขณะที่เกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงเพียงร้อยละ 37.41 และช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือช่วง 16.00 – 20.00 น. ร้อยละ 30.64 ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ จะได้นำข้อมูลสถิติเหล่านี้ ประกอบการพิจารณาในการวางแผนป้องกัน

ทั้งนี้ในปีนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติใช้สโลแกนในการรรงค์ป้องกันอุบัติเหตุว่า “ปีใหม่สัญจรปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ" ซึ่งในช่วงวันที่ 1-30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาเป็นการเตรียมความพร้อมสำรวจอุปกรณ์ต่างๆ และในช่วงวันที่ 1-26 ธันวาคม จะเป็นช่วงการรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันและลดอุบัติเหตุ โดยเน้นเรื่องการขับขี่ การดูแลรถ การประสานงานกับหน่วยต่างๆที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลเส้นทาง และช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2556 – 2 มกราคม 2557 จะมีการใช้มาตรการต่างๆ การอำนวยความสะดวกการจราจร การบังคับใช้กฎหมาย และการเข้มงวดเรื่องการดื่มสุรา

สำหรับสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนของประเทศไทย สาเหตุที่สำคัญที่สุดคือ การเมา ซึ่งนำมาสู่การบาดเจ็บและเสียชีวิตทั้งของผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ตลอดจนเพื่อนร่วมทาง โดยขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีอุปกรณ์ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจทุกจุดทุกที่ หากพบว่ามีปริมาณแอลกอฮล์สูงเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะมีโทษตามกฎหมาย ซึ่งหากดื่มเบียร์ไม่เกิน 1 กระป๋อง ปริมาณแอลกอฮล์ที่ตรวจพบจะไม่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ พร้อมฝากเตือนประชาชนว่า หากจะต้องขับรถควรงดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด นอกจากนี้การที่มีผู้โดยสารในรถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮล์ ก็ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน พร้อมฝากประชาชนหากพบเห็นการดื่มสุราแล้วขับรถยนต์ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ นอกจากนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการตั้งจุดตรวจเป็นระยะๆ ในช่วง 7 วันอันตราย เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน จากการเมาแล้วขับและการขับรถเร็วกว่ากฎหมายกำหนด หากพี่น้องประชาชนท่านใดมีปัญหาจากการเดินทางสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจได้ตลอดเวลาเช่นกัน

ด้านพล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกตร. เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึงนี้นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลเรื่องการอำนวยความสะดวกการจราจรและความปลอดภัยบนท้องถนนแล้ว ตำรวจยังมีหน้าที่สำคัญอีกประการหนึ่งในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง คือ มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กำหนดมาตรการการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมไว้ 2 มาตรการด้วยกัน ประกอบด้วย 1. ให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรม 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 – 26 ธันวาคม 2556 โดยมีเป้าหมายในการดำเนินการ ในเรื่องคดีชีวิต ร่างกาย และเพศ การประทุษร้ายต่อทรัพย์ อาวุธปืน อาวุธสงคราม ยาเสพติด และบุคคลตามหมายจับ โดยเน้นสถานีขนส่ง ที่พักผู้โดยสาร หรือสถานที่จัดงานขนาดใหญ่ พื้นที่ยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวสถานบริการและแหล่งอบายมุขต่างๆ รวมถึงทางสาธารณะที่มีการแข่งรถ โดยจะใช้วิธีการปฏิบัติปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย การตั้งจุดตรวจ จุดสกัด รวมถึงการถ่ายรูปทำประวัติบุคคลกลุ่มเสี่ยง การขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านค้า รวมถึงโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ซึ่งจะดำเนินการในวันที่ 25 ธันวาคม 2556 – 2 มกราคม 2557

และอีกมาตรการคือ การป้องกันการก่อความไม่สงบในพื้นที่ โดยจะเพิ่มความเข้มในการป้องกันความปลอดภัยการจัดงานที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ การดำเนินการข่าวเกี่ยวกับกลุ่มบุคคลผู้ไม่หวังดีและมือที่สาม

นอกจากนี้ ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะได้ตรวจสอบบุคคลกลุ่มเป้าหมายที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร รวมทั้งกองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนจะได้สนับสนุนทีมชุดตรวจพิสูจน์เก็บกู้วัตถุระเบิด รวมถึงสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ได้เตรียมชุดเก็บรวบรวมหลักฐานเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ โดยการดำเนินการทั้งสองมาตรการ ผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม จะเป็นผู้รับผิดชอบ และจะมีการรายงานผลในวันที่ 3 มกราคม 2557

สำหรับปีนี้จุดที่จะจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่สำคัญในกรุงเทพมหานคร คือ บริเวณเซ็นทรัลเวิร์ลด์ เอเชียธีค ส่วนภูมิภาคจะมีที่ พัทยา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครราชสีมา เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก ภูเก็ต สงขลา โดยทางตำรวจจได้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกัน ระงับยับยั้งไม่ให้เกิดเหตุอันไม่พึงประสงค์ ได้แก่ การป้องกันการประทุษร้ายต่อทรัพย์ การป้องกันอุบุติภัยจากพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง การรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ การกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน และเครื่องดื่มแอลกอฮล์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ