สภาที่ปรึกษาฯ เตรียมเสนอรัฐบาลชู"ปรัชญาพอเพียง"เป็นวาระแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Thursday February 13, 2014 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานคณะทำงานเศรษฐกิจมหภาค การเงิน การคลัง สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) เปิดเผยว่า สป.เตรียมจัดทำข้อเสนอแนะเรื่องการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาชุมชนและสังคมให้เข้มแข็ง ให้กับรัฐบาลใหม่พิจารณาในเร็วๆ นี้ โดยเห็นว่าในระดับนโยบาย รัฐบาลต้องเร่งขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียงเป็นวาระสำคัญของชาติ และเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล

พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก่อนกำหนดเป้าหมายการพัฒนาสังคมและประเทศให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง

นายอุทัย กล่าวว่า รัฐบาลควรขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวไปสู่ระดับต่าง ๆ คือ ระดับบุคคล เพื่อให้มีชีวิตที่พอเพียง, ระดับครอบครัว เพื่อให้เป็นครอบครัวที่พอเพียง, ระดับชุมชน เพื่อให้เป็นชุมชนที่พอเพียง, ระดับสถานศึกษา เพื่อให้เป็นสถานศึกษาที่พอเพียง, ระดับธุรกิจ เพื่อให้เป็นธุรกิจที่พอเพียง, ระดับองค์การ ทั้งของภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เป็นองค์การที่พอเพียง, ระดับสังคม เพื่อให้เป็นสังคมที่พอเพียง และระดับประเทศ เพื่อให้แผ่นดินไทยเป็นแผ่นดินแห่งปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

นอกจากนี้ ยังเสนอให้รัฐบาลจัดทำ 9 ยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนปรัชญาฯ คือ ยุทธศาสตร์การเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาฯ, ยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวด้วยปรัชญาฯ, ยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งของชุมชนด้วยปรัชญาฯ,ยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานศึกษา ให้เป็นสถานศึกษาพอเพียง

ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เข้าสู่ภาคธุรกิจ, ยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์การทั้งของภาครัฐและเอกชน ให้เป็นองค์การพอเพียง, ยุทธศาสตร์การพัฒนาสังคม ให้เป็นสังคมพอเพียง, ยุทธศาสตร์การส่งเสริมสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ด้วยปรัชญาฯ และยุทธศาสตร์การพัฒนาแผ่นดินไทยให้เป็นแผ่นดินแห่งปรัชญาฯ ถวายเป็นพระราชสักการบูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ