กทม.ประชุมแผนป้องกันภัยแล้ง ขอปชช.ร่วมมือประหยัดน้ำก่อนวิกฤต

ข่าวทั่วไป Monday February 24, 2014 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวตรีดาว อภัยวงศ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 6 /2557 ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมโดยหารือเรื่อง การป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เนื่องจากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปีเป็นช่วงฤดูแล้ง มีสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำดื่ม น้ำใช้ และน้ำเพื่อการเกษตร โดยในกรุงเทพมหานครมีพื้นที่เสี่ยงที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง 2 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มพื้นที่เกษตรกรรมที่เกิดปัญหาจากการขาดแคลนน้ำ จำนวน 6 เขต ประกอบด้วย เขตคลองสามวา เขตหนองจอก เขตบางเขน เขตสายไหม เขตลาดกระบัง และเขตมีนบุรี

นอกจากนี้ พื้นที่เกษตรกรรมที่เกิดปัญหาจากน้ำเค็มเนื่องจากน้ำทะเลหนุนทำให้เกิดความเสียหาย จำนวน 10 เขต ประกอบด้วย เขตตลิ่งชัน เขตทุ่งครุ เขตบางขุนเทียน เขตราษฎร์บูรณะ เขตจอมทอง เขตบางบอน เขตทวีวัฒนา เขตภาษีเจริญ เขตบางแค และเขตหนองแขม

จากรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำปี 2557 ทำให้คาดการณ์ว่าฤดูร้อนปีนี้อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติแต่จะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ส่วนปริมาณฝนรวมส่วนใหญ่จะใกล้เคียงถึงต่ำกว่าค่าปกติและใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนมีไม่เพียงพอกับความต้องการในหลายพื้นที่อาจจะต้องประสบกับการขาดแคลนน้ำทั้ง ปัญหาจากการขาดน้ำอุปโภค บริโภค ปัญหาจากน้ำเค็มหนุนสูง ทั้งนี้ หากประชาชนประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสามารถประสานขอรับน้ำได้จากการประปานครหลวง โทร.1125 ซึ่งได้ตั้งจุดให้บริการน้ำแก่ประชาชนจำนวน 32 จุด ทั่วกรุงเทพฯ หรือสามารถประสานได้ที่สำนักงานเขตทุกเขต

นอกจากนี้ เพื่อให้ประชาชนมีน้ำใช้ตลอดฤดูกาล กรุงเทพมหานครจึงขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำในชีวิตประจำวันอย่างประหยัดทั้งการซักล้าง ชำระร่างกาย ซึ่งต้องไม่ปล่อยให้น้ำไหลทิ้งตลอดเวลาในระหว่างแปรงฟัน ล้างหน้า โกนหนวด ถูสบู่อาบน้ำ รวมทั้งการซักผ้า หรือล้างผักเพราะจะสูญเสียน้ำนาทีละหลายลิตร รวมถึงหมั่นตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำ หรือตรวจสอบท่อรั่วภายในบ้านเพื่อลดการสูญเสียน้ำอย่างเปล่าประโยชน์ อีกทั้งเลือกใช้สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำ เช่น ชักโครก ฝักบัว ก๊อกน้ำ หรือนำก้อนหินหรือนำขวดน้ำใส่ในถังเก็บน้ำชักโครกเพื่อลดปริมาณการใช้น้ำชักโครกลง นอกจากนี้แนะนำให้นำน้ำที่ใช้แล้วในกิจกรรมหนึ่งมาใช้ได้ใหม่ เช่น นำน้ำซักล้างมาใช้รดน้ำต้นไม้ได้ รวมถึงนำน้ำที่ผ่านการบำบัดจากระบบบำบัดน้ำเสียที่ได้มาตรฐาน มาใช้ประโยชน์ทดแทนน้ำประปา ในกิจกรรมที่ไม่ต้องการใช้น้ำคุณภาพเดียวกับน้ำประปา เช่น นำมาใช้รดน้ำต้นไม้ ล้างถนน ล้างโรงงาน ล้างตลาด หรือน้ำชักโครก เป็นต้น

ในส่วนของการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำหรือปัญหาภัยแล้งสำหรับเกษตรกร ให้จัดการวางแผนการใช้น้ำ เช่น ในฤดูฝนให้เก็บกักน้ำใส่ภาชนะเช่น ถังเก็บน้ำ หรือ บ่อ หรือ อ่างเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง หรือร่วมกับชุมชนสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ในฤดูฝนใช้เป็นแก้มลิง ฤดูแล้งใช้เป็นแหล่งน้ำใช้ของชุมชน อีกทั้งขอความร่วมมือเกษตรกรงดทำนาปรัง และเลือกปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย อีกทั้งขอให้ระมัดระวังอย่านำน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติไปใช้ในการเกษตรกรรม รดน้ำพืช ผัก เนื่องจากความเค็มของน้ำอาจทำให้พืชผลเสียหายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกซึ่งขณะนี้กำลังประสบปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหา กทม.ได้นำน้ำที่ผ่านการบำบัดของระบบบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานครมากใช้ในการรดน้ำต้นไม้ พร้อมทั้งจะให้บริการแก่ประชาชน โดยปัจจุบันมีให้บริการถึง 4 แห่ง มีน้ำผ่านเข้าบำบัด 500,000 ลบ.ม./วัน ได้แก่ ดินแดง หนองแขม ทุ่งครุ และ จตุจักร สำหรับเกษตรกรหรือประชาชน ที่ต้องการใช้น้ำสามารถติดต่อขอรับน้ำที่ผ่านการบำบัดไปใช้ได้ โดยติดต่อที่สำนักงานเขตหรือที่โรงควบคุมคุณภาพน้ำดังกล่าว นอกจากนี้ในช่วงที่เกษตรกรพักจากการทำการเกษตรให้สำนักพัฒนาสังคมดำเนินการฝึกอาชีพเพื่อจะได้มีรายได้เสริม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ