(เพิ่มเติม) กรมควบคุมมลพิษ แนะหลีกเลี่ยง-อพยพออกนอกพื้นที่เหตุเพลิงไหม้บ่อขยะ บางปู

ข่าวทั่วไป Monday March 17, 2014 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมควบคุมมลพิษ แจ้งเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการรับสัมผัสสารเคมีในบรรยากาศ เช่น การอพยพออกนอกพื้นที่ การสวมใส่หน้ากากป้องกันสารเคมี หรือ การใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำแทนหน้ากาก เป็นต้น ในพื้นที่รัศมี 1.5 กิโลเมตร ห่างจากพื้นที่เกิดเหตุ(ม.แกลเลอรี่ ม.เนเจอร่า สุขุมวิท-แพรกษา ชุมชนบ้านสวัสดี ม.ศุภลัยวิลล์ และ ม.ปัญฐิญา แพรกษา ม.ทรัพย์ธานี)

เนื่องจากหลังจากได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เพลิงไหม้บ่อกำจัดขยะในพื้นที่ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พบว่า ในระยะที่ตรวจวัด 500 เมตร ห่างจากที่เกิดเหตุ มีค่าความเข้มข้นของก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในบรรยากาศที่ระดับ 5-8 ส่วนในล้านส่วน (ppm) และในระยะที่ตรวจวัด 1๑ กิโลเมตร ห่างจากที่เกิดเหตุ มีค่าความเข้มข้นของก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในบรรยากาศที่ระดับ 2-4 ส่วนในล้านส่วน (ppm) ซึ่งมีค่าอยู่ในช่วงขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีแบบเฉียบพลันแบบร้ายแรง (AEGL-2) ซึ่งกำหนดไว้ไม่เกิน 0.75 ส่วนในล้านส่วน (ppm) และอาจทำให้ประชาชนมีอาการระคายเคืองอย่างรุนแรงต่อระบบทางเดินหายใจ

รายงานข่าว ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยสามารถจำกัดวงแคบของเพลิงไหม้บ่อขยะกว่า 100 ไร่ บริเวณนิคมอุตสาหกรรมบางปู จ. สมุทรปราการได้แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังพบมีเปลวไฟ และกลุ่มควันดำปะทุขึ้นเป็นระยะๆ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระดมฉีดน้ำสกัดบริเวณผิวกองขยะตลอดทั้งวันทั้งคืน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะของเอกชนในพื้นที่เทศบาลตำบลแพรกษา ภายในซอยเทศบาลบางปู 8 แยกสวัสดี 10 ตำบลแพรกษา อำเภอเมือง ซึ่งเป็นบ่อขยะขนาดใหญ่บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ เบื้องต้นบ้านเรือนประชาชนบริเวณใกล้เคียงได้รับผลกระทบประมาณ 10 หลัง และมีผู้บาดเจ็บ 2 ราย (เป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสำลักควันไฟ) ได้นำส่งโรงพยาบาลสมุทรปราการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ