"อภิสิทธิ์"แถลงทางออกปท.ขอนายกฯถอย5-6เดือนตั้งรบ.คนกลางลุยปฏิรูปจัดลต.

ข่าวทั่วไป Saturday May 3, 2014 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเปิดแนวทางคำตอบประเทศไทย ภายหลังเดินสายพบกับองค์กรและพรรคการเมืองต่างๆ โดยย้ำว่า ข้อเสนอจัดทำขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงความสูญเสียชีวิตจากความขัดแย้งทางการเมือง หลีกเลี่ยงการปฏิวัติ และหลีกเลี่ยงการนำสถาบันที่อยู่เหนือการเมืองมาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง

สำหรับแนวทาง คือ ต้องเริ่มจากรัฐบาลชะลอการตราพระราชกฤษฎีกากำหนดเลือกตั้ง และกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องปฏิรูปการบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งอย่างเข้มงวด เนื่องจากเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้แผนนี้ประสบความสำเร็จ ขณะที่เครือข่ายเดินหน้าปฏิรูปต้องร่วมกับ กปปส.ใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน จัดทำข้อเสนอสภาปฏิรูป ซึ่งต้องกำหนดประเด็นดำเนินการปฏิรูปให้ชัดเจน และกำหนดว่าต้องเสร็จภายในระยะเวลาเท่าใด รวมถึงกำหนดการมีส่วนร่วมของประชาชนด้วย และหากจัดทำแนวทางปฏิรูปเสร็จสิ้นแล้ว จะนำข้อเสนอนี้ไปทำประชามติภายใน 90 วัน

ขณะที่พรรคการเมืองต้องมาร่วมรณรงค์การปฏิรูป เพื่อสร้างบรรยากาศให้เกิดการเลือกตั้งที่เรียบร้อย จากนั้นจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ซึ่งเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย มาจัดทำแนวทางปฏิรูปและการเลือกตั้ง โดยนายกรัฐมนตรีต้องนำคณะรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง หรือนายกรัฐมนตรีลาออก และปรับคณะรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางไปสู่การมีรัฐบาลคนกลาง ที่ประธานวุฒิสภาสรรหานายกรัฐมนตรีคนกลาง เมื่อมีรัฐบาลเฉพาะกาลแล้ว จะมีอำนาจจำกัด คือไม่สามารถตรากฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่มีองค์กรนิติบัญญัติ เนื่องจากต้องรอการเลือกตั้ง จากนั้นจึงจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 - 60 วัน โดยที่พรรคการเมืองต้องยืนยันสนับสนุนการปฏิรูป มิเช่นนั้นจะถูกยุบพรรค

ทั้งนี้ หากทุกฝ่ายยอมรับข้อเสนอ การปฏิรูปจะเริ่มทันทีและเสร็จสิ้นภายในเวลา 1 ปีครึ่ง และภายใน 150 - 180 วัน จะเกิดการเลือกตั้งที่เสรี ชอบธรรม

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนออาจไม่ถูกใจทุกฝ่ายเต็มร้อย แต่ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาล ยอมรับข้อเสนอของตนเอง เพราะเป็นคนที่มีอำนาจตัดสินใจ และเรียกร้องไปยังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ว่า หากรัฐบาลตอบรับข้อเสนอดังกล่าว ก็ขอให้ กปปส.ตอบรับข้อเสนอด้วยเช่นกัน เพื่อเดินหน้าประเทศไทย พร้อมย้ำว่า หากทุกฝ่ายรับข้อเสนอ ตนเองจะไม่รับตำแหน่งทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ