3 สมาคมอ้อย-น้ำตาลแจงไม่กระทบกรณีสหรัฐลดอันดับไทยด้านการค้ามนุษย์

ข่าวทั่วไป Tuesday June 24, 2014 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่าจากกรณีกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐจัดทำรายงานค้ามนุษย์ประจำปี 2557 โดยได้ปรับลดสถานะประเทศไทยเป็นระดับ 3 นั้น ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย เนื่องจากอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไม่ได้ถูกจัดอยู่ในบัญชีดังกล่าว โดย‘อ้อย’ ถูกจัดอยู่ในบัญชีแรงงานเด็กและ/หรือแรงงาน ของกระทรวงแรงงาน สหรัฐ ซึ่งเป็นคนละหน่วยงาน

และที่ผ่านมา 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวที่สร้างความเข้าใจผิดต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย จึงร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ในฐานะกำกับดูแลอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ทำหนังสือชี้แจงผ่านกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ไปก่อนหน้านี้แล้ว

"ทางเรายืนยันมาตลอดว่า ไม่มีการใช้แรงงานเด็กหรือบังคับใช้แรงงานเด็กในกลุ่มอ้อยตามที่มีการกล่าวอ้าง ซึ่งโรงงานน้ำตาลร่วมกับสมาคมชาวไร่อ้อย และหน่วยงานในพื้นที่ รณรงค์และป้องกันไม่ให้ใช้แรงงานเด็กในไร่อ้อยอย่างจริงจังและจะดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อไป" นายสิริวุทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ สมาคมฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ซึ่งรับเป็นผู้ประสานการดำเนินงาน เพื่อให้อ้อยหลุดจากบัญชีรายชื่อที่ใช้แรงงานเด็ก ทั้งการให้ข้อมูลและข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ รวมไปถึงการขอความร่วมมือไปยังฝ่ายไร่ของโรงงานต่างๆ ให้ช่วยกันดูแลเรื่องนี้ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความเข้าใจที่ถูกต้องต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยที่เป็นผู้ส่งออกอันดับ 2 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ