คมนาคมเล็งชง คสช.ประกาศห้ามขาย-ดื่มเหล้าบนรถไฟ,ผู้ว่าฯ เมินลาออกขออยู่แก้ปัญหา

ข่าวทั่วไป Wednesday July 9, 2014 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ได้รายงานข้อเท็จจริงเหตุฆาตกรรมเด็กหญิงอายุ 13 ปีบนขบวนรถไฟสายใต้แล้ว ยอมรับเป็นปัญหาความย่อหย่อนของคนในการทำงาน เพราะมาตรการระเบียบในการปฎิบัติงานนั้นมีอยู่แล้ว ส่วนกระแสเรียกร้องให้ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.ลาออกนั้นต้องแยกเป็นเรื่องจิตสำนึก และเรื่องระเบียบข้อกฎหมายของ ร.ฟ.ท.
"ตำแหน่งผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.มีสัญญาว่าจ้าง โดยมีคณะกรรมการ(บอร์ด) ร.ฟ.ท.เป็นผู้บริหารจัดการ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีประธานบอร์ด ร.ฟ.ท.หากจะต้องตรวจสอบคงต้องรอให้ตั้งประธานบอร์ดก่อน"นางสร้อยทิพย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมจะเร่งเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีห้ามขายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถไฟ เพื่อให้บังคับใช้เป็นกฎหมายลูกของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ก่อนหน้านี้ได้บังคับในส่วนของสถานีรถไฟทั่วประเทศ สถานีขนส่ง และบนรถโดยสารไปแล้ว

ด้านนายประภัสร์ กล่าวว่า หากลาออกจากตำแหน่งผู้ว่า ร.ฟ.ท.ในตอนนี้ก็จะถูกคนอีกกลุ่มบอกว่าหนีปัญหา ขณะที่ตำแหน่งผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.ต้องใช้เวลาในการสรรหาค่อนข้างนาน ดังนั้น จึงตัดสินใจที่จะอยู่ในตำแหน่งต่อไปเพื่อเร่งแก้ปัญหา โดยจะเพิ่มและเข้มงวดมาตรการด้านความปลอดภัยของผู้โดยสารรถไฟในทุกเรื่อง รวมทั้งจะมีการประกาศใช้ระเบียบห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่สถานีรถไฟและบนรถไฟโดยเด็ดขาด

นอกจากนั้น จะนำมาตรการรถไฟตู้โดยสารเฉพาะผู้หญิงและเด็กกลับมาใช้ใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้โดยสาร ซึ่งสามารถทำได้ทันที แค่ติดป้ายที่ตู้โดยสารให้ชัดเจน ไม่ต้องปรับปรุงตัวรถ โดยจะจัดให้มีอย่างน้อยขบวนละ 1 ตู้ แต่ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้เคยจัดแยกตู้โดยสารเฉพาะแล้ว แต่ผู้โดยสารไม่สนใจเพราะส่วนใหญ่เดินทางเป็นกลุ่มหรือครอบครัว แต่ตอนนี้กระแสต้องการความปลอดภัยจึงจะนำมาใช้อีก

พร้อมกันนี้จะมีการติดตั้งกล้อง CCTV ภายในตู้โดยสารซึ่งได้กำหนดไว้ในการจัดซื้อรถโดยสาร 115 คันแล้ว โดยจะติดไว้บริเวณทางเดิน เพื่อให้รบกวนหรือละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้โดยสารน้อยที่สุด ส่วนรถเก่าที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่อายุกว่า 40 ปี ไม่มีระบบไฟฟ้า การติดตั้ง CCTV จะยุ่งยากมาก และเมื่อปี 2556 เคยทดลองติดตั้งแล้ว พบว่าทำงานไม่ได้ตามเป้าหมาย

นายประภัสร์ ยังกล่าวถึงคดีข่มขืนหญิงสาวปริญญาโทบนตู้นอนขบวนรถไฟสายใต้เมื่อปี 2544 ซึ่งเจ้าทุกข์ยังไม่ได้รับการชดเชยสินไหมจาก ร.ฟ.ท.ตามคำตัดสินของศาลว่า เพิ่งจะเข้ามารับตำแหน่งแต่ปีกว่าจึงไม่ทราบเรื่องนี้เพราะเกิดขึ้นมา 13 ปีแล้ว และเมื่อตอนเกิดเหตุน้องแก้มเจ้าหน้าที่รถไฟบอกว่าไม่เคยเกิดเหตุแบบนี้มาก่อน เพราะไม่ได้เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ก็ได้สั่งให้รวบรวมข้อมูลกรณีดังกล่าวมาตรวจสอบอีกครั้งแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ