กรมชลฯ แจ้งเตือนพื้นที่ลุ่มใต้เขื่อนเจ้าพระยาเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำ

ข่าวทั่วไป Friday September 5, 2014 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า นายฎรงศ์กร สมตน ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 2 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี และผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดชัยนาท

เนื่องจากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคกลางตอนบนในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีฝนตกชุกกระจายและมีน้ำหลากจากพื้นที่ตอยบนของลุ่มน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยามีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบัน(4 ก.ย.57 เวลา 15.00 น.) มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 802 ลูกบาศก์เมตร์(ลบ.ม.)ต่อวินาที มีผลทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่ริมน้ำบริเวณ ต.บางหลวงโตนด อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี มีน้ำท่วมนาข้าว อันเนื่องมาจากมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน และต้องการจะระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อเตรียมเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้

ทั้งนี้เพื่อให้ปัญหาดังกล่าวคลี่คลายอย่างรวดเร็ว สำนักชลประทานที่ 12 จะควบคุมปริมาณการไหลของน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ 1,100 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยการบริหารจัดการน้ำเข้าพื้นที่ชลประทานฝั่งตะวันตกและตะวันออกด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาตามศักยภาพที่จะสามารถรับน้ำเพิ่มได้ โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร ซึ่งคาดว่าจะทำให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 30-50 เซนติเมตร ทั้งนี้หากมีฝนตกเพิ่มเติมจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลหลากผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 1,100 ลบ.ม.ต่อวินาที จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์จังหวัดประกาศประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ