ดุสิตโพลเผยคนฝากสปช.ทำงานอย่างซื่อสัตย์ แนะเร่งปฏิรูปการเมือง-การศีกษา

ข่าวทั่วไป Sunday October 19, 2014 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ถึงสิ่งที่ประชาชนอยากฝากถึง สปช. (สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ) โดยเรื่องที่ประชาชนอยากฝากถึง สปช.ทั้ง 250 คน คือ อันดับ 1 ฝากให้ตั้งใจทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม ยุติธรรม เป็นกลาง อันดับ 2 อยากให้เร่งดำเนินการปฏิรูปปัญหาเร่งด่วนโดยเร็ว โดยฟังความเห็นของประชาชน อันดับ 3 เน้นการทำงานเพื่อส่วนรวม เห็นแก่ประโยชน์ของชาติบ้านเมืองเป็นสำคัญ

สำหรับ 5 อันดับ แนวทางการปฏิรูปประเทศที่ประชาชนคิดว่าควรเร่งดำเนินงานมากที่สุด อันดับ 1 การเมือง อันดับ 2 การศึกษา อันดับ 3 เศรษฐกิจ อันดับ 4 กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม อันดับ 5 การบริหารราชการแผ่นดิน

สำหรับแนวทางการปฏิรูปที่ยากที่สุด 3 อันดับแรก คือ อันดับ 1 การเมือง อันดับ 2 กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม อันดับ 3 เศรษฐกิจ ขณะที่แนวทางการปฏิรูปที่ง่ายที่สุด 3 อันดับแรก คือ อันดับ 1 สื่อสารมวลชน 82.53% อันดับ 2 สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อันดับ 3 พลังงาน

ส่วนคำถามว่าในฐานะประชาชนจะมีส่วนช่วยในการปฏิรูปประเทศได้อย่างไรนั้น อันดับ 1 เป็นพลเมืองดี ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย อันดับ 2 ให้ความร่วมมือกับภาครัฐ แสดงความคิดเห็นที่สร้างสรรค์เป็นประโยชน์ อันดับ 3 ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นระดับชาติหรือท้องถิ่น เลือกคนดีเข้ามาทำงาน

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,454 คน ระหว่างวันที่ 13-18 ตุลาคม 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ