ผู้ว่าฯ กทม.เข้มมาตรการดูแลความปลอดภัยย่านปชช.หนาแน่นหลังเหตุระเบิด

ข่าวทั่วไป Tuesday February 3, 2015 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) เพื่อติดตามสถานการณ์ลอบวางระเบิดบริเวณทางเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสยามและอาคารห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกทม.ที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคงทุกหน่วยเคร่งครัดการปฏิบัติ

อาทิ สำนักการจราจรและขนส่งตรวจสอบการทำงานของกล้อง CCTV ให้พร้อมใช้งานและสามารถบันทึกภาพได้ทุกจุด รวมถึงมีเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามเหตุการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเตรียมพร้อมรถดับเพลิงและการรับมือสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้น สำนักการแพทย์และสำนักอนามัยเตรียมพร้อมเวชภัณฑ์ บุคลากร พร้อมทั้งประสานโรงพยาบาลเครือข่าย 48 แห่งในการสนับสนุนช่วยเหลือผ่านศูนย์เอราวัณ 1646 สำนักเทศกิจสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร สำนักสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนถุงขยะทั่วกรุงเทพฯ ให้เป็นแบบใสเพื่อให้ง่ายต่อการสังเกตวัตถุต้องสงสัย

พร้อมทั้งแจ้งให้พนักงานกวาดร่วมกันตรวจตราวัตถุต้องสงสัยและแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และทุกสำนักงานเขตแจ้งสถานประกอบการและศูนย์การค้าในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดที่มีประชาชนเข้าไปใช้บริการจำนวนมากให้ร่วมกันตรวจสอบวัตถุและบุคคลต้องสงสัย ตลอดจนขอความร่วมมือให้เข้มงวดกวดขันมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มข้นขึ้น นอกจากนี้ผู้ว่าฯ กทม.ได้กำชับให้ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าระวังและตรวจตราพื้นที่โดยรอบเขตพระราชฐานเป็นพิเศษ รวมถึงพื้นที่จัดกิจกรรม เช่น ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ และตลาดน้ำคลองผดุงกรุงเกษมซึ่งจะจัดขึ้นกลางเดือน ก.พ.นี้

ในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้พร้อมปฏิบัติโดยสั่งการให้ฝ่ายสืบสวนทุกหน่วยงานทั้งในระดับกองบังคับการ สน.ท้องที่ 88 แห่ง และตำรวจนอกเครื่องแบบ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งตั้งจุดตรวจทั่วกรุงเทพฯ อย่างเข้มงวด ขณะที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 (กอ.รมน.ภาค1) ได้สั่งการให้กำลังทหารเข้มงวดดูแลความปลอดภัยพื้นที่กรุงเทพฯ ใกล้ชิด รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ในความดูแลของกอ.รมน.ภาค 1

ผู้ว่าฯ กทม. ขอความร่วมมือประชาชนในการสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐโดยร่วมกันสอดส่องดูแลความปลอดภัย หากพบวัตถุหรือบุคคลต้องสงสัยโปรดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหรือสถานีตำรวจท้องที่ทราบเพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

สำหรับการสังเกตหรือสงสัยว่าวัตถุใดเป็นวัตถุระเบิดนั้นจะมีลักษณะไม่เคยเห็นว่ามีอยู่ในบริเวณนั้น ไม่มีเจ้าของหรือตามหาเจ้าของไม่พบ ไม่ระบุที่อยู่ หรือไม่ควรอยู่ในบริเวณนั้น เช่น กระเป๋าอยู่ในถังขยะ มีสภาพไม่เรียบร้อย เช่น มีสายไฟโผล่ออกมา มีคราบน้ำมัน เป็นต้น ทั้งนี้หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าแตะต้องขยับเขยื้อน จดจำลักษณะ ขนาดรูปร่าง และวางตรงไหน รวมถึงแจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตรวจสอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ