เกษตรฯ พบพท.ฝืนปลูกข้าวนาปรังกว่า 2.9 ล้านไร่ เตือนเสี่ยงผลผลิตเสียหาย

ข่าวทั่วไป Tuesday February 17, 2015 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยันงดส่งน้ำให้พื้นที่เพาะปลูกนาปรัง หลังปริมาณน้ำใช้การได้ในลุ่มเจ้าพระยาเหลือสิ้นแล้งนี้เพียง 800 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยพบเกษตรกรฝืนปลูกข้าวนาปรังสูงกว่าแผน 2.9 ล้านไร่ ซึ่งเสี่ยงผลผลิตเสียหาย พร้อมคุมเข้มค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน และแม่กลองให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

"มีการเพาะปลูกข้าวนาปรังในเขตชลประทานรวม 4.72 ล้านไร่ สูงกว่าแผน 2.91 ล้านไร่(แผนกำหนดไว้ 1.81 ล้านไร่)" นายวิมล จันทรโรทัย โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าว

โดยศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน ระบุว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้งประเทศล่าสุด(16 ก.พ.58) มีปริมาณน้ำรวมกัน 42,171 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 60 ของความจุอ่างฯขนาดใหญ่รวมกันทั้งหมด มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกันทั้งสิ้นประมาณ 18,668 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีการใช้น้ำไปแล้ว 8,173 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 59 ของแผนการจัดสรรรน้ำทั้งประเทศ(แผนกำหนดไว้ 13,784 ล้านลูกบาศก์เมตร)

ด้านนายทองเปลว กองจันทร์ รองโฆษกกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา เนื่องจากในฤดูแล้งปีนี้มีปริมาณน้ำต้นทุนค่อนข้างน้อย ซึ่งกรมชลประทานได้วางแผนการจัดสรรน้ำ โดยงดส่งน้ำเพื่อการเพาะปลูกข้าวนาปรัง คงเหลือการวางแผนจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และรักษาระบบนิเวศน์ ให้เพียงพอตลอดฤดูแล้งเท่านั้น โดยผลการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งล่าสุด(16 ก.พ.58) มีพื้นที่ทำนาปีต่อเนื่องและนาปรังในเขตชลประทาน รวมกัน 3.81 ล้านไร่ แบ่งเป็นนาปีต่อเนื่อง 0.89 ล้านไร่ และนาปรัง 2.92 ล้านไร่ เก็บเกี่ยวไปแล้ว 0.91 ล้านไร่ ผลการใช้น้ำ(16 ก.พ. 58) มีการใช้น้ำตามแผนจัดสรรน้ำไปแล้ว 2,016 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 70 ของแผนฯ (แผนกำหนดไว้ 2,900 ล้านลูกบาศก์เมตร) คงเหลือปริมาณน้ำใช้ได้ตามแผนฯ ไปจนถึงสิ้นสุดฤดูแล้งในเดือนเมษายนนี้ ประมาณ 800 ล้านลูกบาศก์เมตร

สำหรับสถานการณ์น้ำความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน และแม่กลอง ปัจจุบันกรมชลประทาน ยังคงเฝ้าระวังและเพิ่มความถี่ในการตรวจวัดค่าความเค็มอย่างต่อเนื่อง โดยค่าความเค็มที่วัดได้ในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสถานีสูบน้ำสำแลของการประปานครหลวง อยู่ในเกณฑ์ปกติ คือวัดได้ 0.12 กรัมต่อลิตร(ค่าความเค็มไม่เกิน 0.25 กรัมต่อลิตร) แม่น้ำท่าจีน ค่าความเค็มวัดที่อ.สามพราน จ.นครปฐม(บริเวณปากคลองจินดา) วัดได้ 0.25 กรัมต่อลิตร(ค่าความเค็มต้องไม่เกิน 2 กรัมต่อลิตร) อยู่ในเกณฑ์ปกติ และแม่น้ำแม่กลอง วัดค่าความเค็มที่บริเวณปากคลองดำเนินสะดวก ได้ 0.15 กรัมต่อลิตร(ค่าความเค็มไม่เกิน 2 กรัมต่อลิตร) อยู่ในเกณฑ์ปกติเช่นกัน

ส่วนการช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้ง ปัจจุบันกรมชลประทานได้จัดส่งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งทั่วประเทศแล้ว จำนวน 55 เครื่อง พร้อมกันนี้ ยังได้จัดส่งรถยนต์บรรทุกน้ำเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน 51 คัน คิดเป็นปริมาณน้ำจำนวนทั้งสิ้น 346,012 ลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ