รัฐบาลย้ำทุกหน่วยใช้กฎหมายเข้มงวด ป้องกันอุบัติเหตุทางถนน

ข่าวทั่วไป Friday May 8, 2015 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างเต็มที่ และได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานดำเนินการอย่างเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะการตั้งจุดตรวจผู้ขับขี่ยานพาหนะ การวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดกรณีสงสัยว่ามึนเมา การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และการควบคุมการเปิดปิดสถานบริการที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ตรงตามเวลาที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ได้รับทราบข้อมูลจาก พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ว่า กระทรวงฯ ได้สนับสนุนการใช้จักรยานของประชาชน สำหรับเส้นทางสายหลักจะสร้างทางจักรยานให้แยกออกนอกผิวการจราจรของเส้นทางหลักเพื่อความปลอดภัยและให้มีป้ายแจ้งเตือนให้ใช้ความระมัดระวัง แต่หากยังอยู่ในผิวการจราจรเดียวกันก็จะแบ่งเขตระหว่างเส้นทางเดินรถและเส้นทางจักรยาน โดยการใช้ปุ่ม แถบ หรือเส้นสีที่เห็นได้อย่างชัดเจน ส่วนเส้นทางจักรยานที่ไม่ใช่เส้นทางหลัก กระทรวงคมนาคมจะใช้ป้ายเตือน ป้ายสัญญาณ และไฟฟ้าส่องสว่าง โดยจะดูแลบริเวณจุดตัดเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ในแต่ละจุดที่เชื่อมกับแหล่งท่องเที่ยวได้จัดให้มีจุดโทรศัพท์สายตรง เพื่อให้สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้อย่างสะดวก ขณะที่เส้นทางอื่นๆ ที่จัดไว้สำหรับการใช้จักรยาน เช่น ในสวนสาธารณะหรือบริเวณใต้ทางด่วน จะดูแลจุดตัดและจุดเข้าออกของรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น โดยที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้บูรณาการการทำงาน ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการจัดพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการขับขี่จักรยาน ด้วยการร่วมมือกับ อบจ. อบต. และเทศบาล

ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้มีการสั่งการให้ทุกกองบังคับการตำรวจนครบาล และกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดทุกจังหวัด จัดประชุมร่วมกับชมรมผู้ขับขี่จักรยานในพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหา ข้อคิดเห็น และกำหนดเส้นทางและช่วงเวลาสำหรับการขี่จักรยานได้อย่างปลอดภัย โดยจะจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความปลอดภัย และให้คำแนะนำแก่กลุ่มผู้ขี่จักรยานตามความเหมาะสม รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ขี่จักรยานให้ใช้จักรยานที่มีสภาพสมบูรณ์และอุปกรณ์ครบถ้วน โดยเฉพาะวัสดุสะท้อนแสงและไฟส่องสว่างสำหรับใช้เวลากลางคืนหรือที่ที่มีแสงน้อย และประสานงานกับหน่วยงานผู้รับผิดชอบถนนในเส้นทางจักรยาน เพื่อปรับปรุงสภาพให้มีความเหมาะสมต่อการขี่จักรยานโดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ