กฟผ.ยันเขื่อนศรีนครินทร์-เขื่อนวชิราลงกรณ-เขื่อนรัชชประภาไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

ข่าวทั่วไป Friday May 8, 2015 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดชา บุณยะกาญจน ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่ประเทศเนปาลขนาด 7.8 ริกเตอร์ และแผ่นดินไหวที่ อ.เกาะยาว จ.พังงา ขนาด 4.6 ริกเตอร์ ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนรัชชประภา เนื่องจากเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งไว้ที่เขื่อนต่างๆ ตรวจพบว่าแรงแผ่นดินไหวที่มาถึงเขื่อนมีค่าต่ำกว่าค่าที่ออกแบบให้เขื่อนรับแรงแผ่นดินไหวไว้มาก

สำหรับที่มีกระแสข่าวว่า เขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ อาจแตกจากแผ่นดินไหวเนื่องจากตั้งอยู่บนรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์และรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ ทำให้จังหวัดกาญจนบุรีอาจเกิดน้ำท่วมสูงถึง 22 เมตร นั้น ทาง กฟผ. ได้ร่วมมือกับศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำการวิเคราะห์ความมั่นคงของเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณต่อแรงกระทำแผ่นดินไหว พบว่าเขื่อนทั้ง 2 แห่ง สามารถรับแรงแผ่นดินไหวได้ถึง ขนาด 7.0 ริกเตอร์ โดยไม่พังทลาย นอกจากนี้หากเกิดแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากตัวเขื่อนตั้งแต่ 60 กิโลเมตรขึ้นไป จะไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อนแต่อย่างใด

นายเดชา กล่าวต่อถึงกรณีที่มีผู้วิตกกังวลว่า หากเขื่อนแตก จังหวัดกาญจนบุรีจะเกิดน้ำท่วมสูงถึง 22 เมตรนั้น เป็นการจำลองกรณีที่เขื่อนเกิดการพิบัติและพังทลายทั้งหมดตลอดความยาวของตัวเขื่อนซึ่งไม่อาจเกิดขึ้นได้จริง จากลักษณะการพังทลายของเขื่อนทั่วโลกในอดีตที่ผ่านมา น้ำจะกัดเซาะทำให้เกิดการพังทลายเป็นช่องเปิดเพียงบางส่วนของตัวเขื่อนเท่านั้น จากกรณีศึกษาของ กฟผ. ที่ได้จำลองเหตุการณ์ของเขื่อนศรีนครินทร์พิบัติ จะทำให้น้ำท่วมจังหวัดกาญจนบุรีสูง 3.20 เมตร โดยน้ำจะเคลื่อนที่จากเขื่อนถึงตัวจังหวัดใช้เวลาประมาณ 15 ชั่วโมง

ทั้งนี้ กฟผ.ได้ดำเนินการตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยของเขื่อนเป็นประจำ และภายหลังการเกิดแผ่นดินไหวที่รู้สึกได้ทุกครั้ง นอกจากนี้ยังมีมาตรการเตรียมพร้อมรับมือการเกิดภาวะวิกฤติของเขื่อนเนื่องมาจากการเกิดแผ่นดินไหวและภัยธรรมชาติ โดยได้มีการดำเนินการซ้อมแผนอพยพในสถานการณ์ฉุกเฉินร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของจังหวัด (ปภ.) อย่างสม่ำเสมอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ