นายกฯ ลั่นมิ.ย.สลากฯต้องขาย 80 บ. หากทำไม่ได้อาจยกเลิกออกสลากชั่วคราว

ข่าวทั่วไป Saturday May 9, 2015 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" โดยระบุว่า รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาให้ได้ เนื่องจากเป็นความเดือดร้อนของประชาชนมานานมากแล้ว ทั้งนี้รัฐบาลได้ให้เวลาสำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมานานถึง 8 เดือนด้วยกระบวนการทางกฎหมายปกติ แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวเข้ามาเพื่อให้การแก้ไขปัญหาทำได้สำเร็จ
"การแก้ปัญหาการขายสลากนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ผมให้เวลามา 8 เดือนเต็มๆ แก้ปัญหาด้วยกฎหมายปกติ ด้วยระเบียบข้อบังคบปกติก็แก้ไม่ได้ วันนี้ผมใช้มาตรา 44 ในการตั้งกรรมการใหม่แล้ว ก็เพื่อจะทำงานให้ได้โดยใช้มาตรา 44...วันนี้ทุกฝ่ายรวมทั้งประชาชนช่วยกัน ก็รองวดมิถุนายนนี้ ถ้ามีการขายเกินราคาที่ใดอีกแจ้งมา ต้องขาย 80 บาทเท่านั้น " นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า วันนี้จะต้องมาเคลียร์ใหม่ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง โดยต้นทางคือเริ่มที่สำกนักงานสลากฯ ที่ต้องมาพิจารณาเรื่องโควต้าต่างๆ อันไหนที่หมดอายุแล้วต้องมาเกลี่ยใหม่ปรับใหม่ให้เกิดความยุติธรรมมากขึ้น โดยต่อไปนี้ในเดือนมิถุนายนรับสลากได้ 2 ที่ คือส่วนกลางรับที่สำนักงานสลากฯ และต่างจังหวัด ก็ให้ไปรับที่จังหวัดนั้นๆ

โดยวันนี้ก็ลดราคาออกจากสำนักงานสลากฯ ไปแล้ว รัฐบาลก็ได้เงินลดลงจาก 28% เหลือแค่ 20% เท่านั้น รางวัลก็ไม่ได้ลด แล้วต้องคิดส่วนต่างให้เท่ากันทั้งหมด ดังนั้นจึงอยู่ที่ความซื่อสัตย์ต่อกัน ถ้าซื่อสัตย์ยอมรับกติกาตัวนี้ก็จะสามารถขายได้ที่ 80 บาท อย่างไรก็ดี หากในครั้งนี้ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการขายสลากฯ เกินราคาได้อาจจำเป็นต้องยกเลิกการออกสลากฯ ชั่วคราว เพื่อจัดระเบียบใหม่ทั้งหมด

"ปัญหาอย่างเดียวคือคนได้โควต้าแล้วไม่ขายจริงก็จะมีขาใหญ่ไปรับซื้อ แล้วก็บวกราคาเข้าไปอีก มีการรวมเล่ม การจัดชุด ผมถามว่ามันจะมาจากไหน มันก็มาจากคนที่ได้โควตาไปนั่นแหละมาขายคืนเขา ไอ้ที่ว่า 5 เสือ 5 สิงห์ มันก็แข็งแรงขึ้น มันกลับไปอีกที่มันก็แพง มันเรื่องแค่นี้ เพราะถ้ามันแก้กันไม่ได้ครั้งนี้ผมคงต้องเด็ดขาด อาจจะยกเลิกการออกสลากชั่วคราว เพื่อจะจัดระเบียบใหม่ทั้งหมด ต้องทำใหม่ไม่งั้นมันก็ไม่สำเร็จ" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ