นายกฯ แนะเกษตรกรขุดบ่อกักเก็บน้ำสำรองใช้เพื่อการเกษตร-แก้ภัยแล้งซ้ำซาก

ข่าวทั่วไป Saturday May 9, 2015 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องจากหลายพื้นที่ในขณะเริ่มมีฝนตก เป็นการส่งสัญญาณว่าประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ฤดูฝนในอีกไม่นานนัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงมีแนวทางว่า นอกจากการดำเนินการของภาครัฐที่มีการขุดบ่อน้ำจำนวนมากทั่วประเทศแล้ว เกษตรกรในพื้นที่ที่มีความพร้อมน่าจะรวมตัวกันเริ่มขุดลอกแหล่งน้ำ และขุดบ่อน้ำ หรือสระน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำฝน น้ำนอง หรือน้ำจากผิวหน้าดิน เพื่อไว้ใช้ประโยชน์ในอนาคตด้วย เพื่อไม่ให้น้ำฝนสูญเสียไปโดยไร้ประโยชน์

หากพี่น้องเกษตรกรร่วมลงมือด้วยตนเอง จะถือเป็นการผสานพลังกับรัฐบาลที่ดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งในช่วงที่ผ่านมา อาทิ กรมพัฒนาที่ดิน ได้ดำเนินการขุดบ่อน้ำในไร่นาเสร็จแล้ว 16,470 บ่อ จากเป้าหมาย 50,000 บ่อ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล มีการเจาะบ่อบาดาลแล้วกว่า 1,200 หมู่บ้าน จากเป้าหมาย 2,668 หมู่บ้าน เป็นต้น

"รัฐได้เร่งดำเนินการโครงการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่ ซึ่งหากพี่น้องประชาชนร่วมมือช่วยกันดำเนินการอีกทางหนึ่ง ก็จะถือเป็น การรวมพลังที่งดงาม ทำให้เกษตรกรและประชาชนสามารถมีแหล่งน้ำกระจายอยู่ทั่วไปในลักษณะแบบเตาขนมครก เป็นหลักประกันในเรื่องการมีน้ำใช้อย่างเพียงพอต่อไปในอนาคต" รองโฆษกฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ