คสช.ยันจนท.ไม่ทำร้ายนศ.-ไม่ใช้มาตรการพิเศษกลุ่มเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์

ข่าวทั่วไป Saturday May 23, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และโฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกลุ่มนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวและทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่าง ๆ หลังจากครบรอบการทำรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลในแต่ละพื้นที่ก็ได้พยายามทำความเข้าใจ และใช้วิธีการขอความร่วมมือและหมั่นทำความเข้าใจกับกลุ่มนักศึกษา ที่ผ่านมา พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการ คสช. ได้เน้นย้ำในส่วนของทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดว่า การดำเนินการกับนักศึกษาที่ยังเป็นเยาวชน จะต้องใช้วิธีการทำความเข้าใจและขอความร่วมมือเป็นหลัก เพราะมองว่ากลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวยังอยู่ในวัยการศึกษา

ส่วนที่มีการเผยแพร่ภาพทางโซเชียลมีเดียว่า เจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายนักศึกษานั้น ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำร้ายนักศึกษาแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนระมัดระวังการรับข้อมูลข่าวสาร และขอเตือนผู้ไม่หวังดีที่เผยแพร่ภาพและข้อความใส่ร้ายเจ้าหน้าที่ด้วย

ทาง คสช. จะใช้มาตรการพิเศษ เพื่อดำเนินการกับกลุ่มนักศึกษาที่ยังไม่เข้าใจ และจะมีการเชิญตัวมาปรับทัศนคติหรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ทาง คสช.จะไม่ใช่มาตรการพิเศษในการดำเนินการ เพราะต้องระมัดระวัง เนื่องจากอาจมีการสร้างเรื่องต่าง ๆ ให้เกิดเป็นประเด็น สำหรับกรณีการปรับทัศนคตินั้นก็คงไม่มี เพราะที่ผ่านมาทางนักศึกษาก็พยายามทำความเข้าใจร่วมกันอยู่ แต่บางอย่างถ้าผิดกฎหมายก็จะต้องเชิญตัวไปโรงพัก เพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติมและขอความร่วมมือ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะพยายามไม่ตั้งข้อกล่าวหา

ส่วนกรณีที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กับพวกรวม 5 คน ในฐานะความผิดเป็นกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 และมาตรา 114 กรณีร่วมกันยึดอำนาจ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เขาดำเนินการในเชิงสัญลักษณ์เพื่อทำกิจกรรมของเขา สิ่งใดก็ตามที่ผิดกฎหมายทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการ แต่ขออย่ามีการรวมตัวกันเพื่อชุมนุมทางการเมือง และอย่าฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะไม่เช่นนั้นทางเจ้าหน้าที่จะต้องใช้ดุลยพินิจในการดำเนินการตามขั้นตอนกรอบกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ