กทม.เปิดโครงการกำจัดวัชพืช-ขยะเปิดทางระบายน้ำลดผลกระทบจากฝนตกหนัก

ข่าวทั่วไป Saturday June 13, 2015 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรจง สุขดี รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวภายหลังเปิดโครงการจัดการขยะ วัชพืช และเปิดทางน้ำไหลในพื้นที่กรุงเทพเหนือ ว่า กทม.ตระหนักถึงภารกิจหน้าที่ในการบำรุงรักษาทางน้ำ และทางระบายน้ำในพื้นที่ทุกแห่งให้มีประสิทธิภาพ มีความพร้อมในการระบายน้ำ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม โดยดำเนินการขุดลอกคู คลอง และฟื้นฟู สภาพคลอง ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สะอาดสวยงาม เน้นการมีส่วมร่วมของประชาชนให้มีจิตสำนึกในการรับผิดชอบในสภาพแวดล้อม ให้สวยงามลดมลพิษแบบคงทนและยั่งยืนต่อไป

โดยวันนี้ได้เริ่มโครงการบริเวณถนนเลียบทางรถไฟสายใต้ในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ จำนวน 7 เขต ประกอบด้วย เขตบางซื่อ เขตจตุจักร เขตบางเขน เขตลาดพร้าว เขตสายไหม เขตหลักสี่ เขตดอนเมือง ร่วมกับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ ตำรวจ ทหาร การรถไฟแห่งประเทศไทย บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด มหาชน และชาวชุมชนตึกแดง 1,2 และ 3 และองค์กรภาคเอกชน ระดมกำลังข้าราชการและเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงาน รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคูระบายน้ำ ให้มีส่วนร่วมในการกันจัดเก็บขยะ วัชพืช และเปิดทางน้ำไหลคูคลองทางระบายน้ำ ริมทางรถไฟสายใต้ ความยาวประมาณ 500 เมตร กว้างประมาณ 7-20 เมตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการระบายน้ำ และเตรียมพร้อมรับปริมาณน้ำในฤดูฝน และลดผลกระทบของประชาชนจากภาวะน้ำท่วมขังจากภาวะฝนตกหนัก รวมทั้งพัฒนาสภาพแวดล้อมของประชาชนให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

สำหรับคูคลองในเขตบางซื่อซึ่งอยู่ในการควบคุมดูแลอยู่นั้นได้ดำเนินการขุดลอกเสร็จแล้วทั้งหมดได้แก่ คลองทุ่ง คลองยายเท้า คลองวัดทอง คลองวัดเลียบ คลองวัดหลวง คลองวันเสาหิน และคลองตาสุ่ม รวมความยาว 7,188 เมตร รวมทั้งคูน้ำข้างวัดประดู่ธรรมาธิปัตย์ คูน้ำซอยบุญเหลือ คูน้ำซอยปานทิพย์ 2 คูน้ำมหาลาภ คูน้ำศรีพิชัย คูน้ำวัดเชิงหวสย คูน้ำซอยจันทร์เกษม คูน้ำซอยประดู่ คูน้ำปลายซอยโชติวัฒ์ คูน้ำสามเรือน คูน้ำหลังดรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์ คูน้ำซอยประชานฤมิตร คูน้ำปลาทู และคูน้ำมะขวิด รวมความยาว 5,275 เมตร

ขณะที่นายพีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัด กทม.ได้ไปเปิดโครงการกำจัดวัชพืชและเปิดทางน้ำไหลคูน้ำในพื้นที่กรุงเทพใต้บริเวณซอยสวนพลู 1 โดยมีคณะผู้บริหารกลุ่มเขตกรุงเทพใต้ สำนักการระบายน้ำ ข้าราชการ ทหาร เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมงาน ณ บริเวณซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 11 เขตสาทร

สำหรับสำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพใต้ จำนวน 10 เขต ประกอบด้วย เขตสาทร เขตคลองเตย เขตบางคอแหลม เขตบางรัก เขตบางนา เขตปทุมวัน เขตพระโขนง เขตยานนาวา เขตวัฒนา และเขตสวนหลวง พร้อมด้วยสำนักการระบายน้ำร่วมกับกองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ จัดกิจกรรมเก็บกำจัดวัชพืชและเปิดทางน้ำไหลทาง โดยผนึกกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 300 คน พร้อมวัสดุอุปกรณ์ เช่น มีดดายหญ้า ตระแกรงช้อนขยะ และรถบรรทุกเทท้าย ดำเนินการขุดลอกลำรางสาธารณะ จัดเก็บขยะและกำจัดวัชพืชที่ขึ้นปกคลุมริมตลิ่งบริเวณคูน้ำสวนพลู 1 ซอยนราธิวาสราชนครินทร์ ระยะทางประมาณ 575 เมตร


แท็ก น้ำท่วม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ