กรมควบคุมโรคเตือนคน 4 กลุ่มเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ พร้อมแนะวิธีป้องกัน

ข่าวทั่วไป Sunday June 14, 2015 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมนัสนันท์ ลิมปวิทยากุล ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์ ฉบับที่ 12 (15-21 มิ.ย. 58) เรื่อง"เตือนระวังไข้หวัดใหญ่ เน้นการล้างมือบ่อยๆ และไม่คลุกคลีกับคนป่วย" เนื้อหา ดังนี้

“การเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค ตั้งแต่ 1 มกราคม – 9 มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 29,883 ราย เสียชีวิต 22 ราย ในจำนวนนี้พบว่าจังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด 18 ราย ส่วนจังหวัดสุโขทัย สุราษฎร์ธานี อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา มีผู้เสียชีวิตจังหวัดละ 1 ราย สัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ไปรับการตรวจรักษามากกว่า 10% ในจังหวัดลพบุรี ตาก และภูเก็ต"

การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ ยังต้องเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะจังหวัดที่มีความเสี่ยง ได้แก่ จังหวัดทางภาคเหนือ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อีกทั้งในชุมชนที่มีคนหนาแน่น จึงขอแนะนำในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1.หญิงมีครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2.เด็กอายุ 6 เดือน-2 ปี 3.ผู้มีโรคเรื้อรังประจำตัว และ 4.ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ฟรี ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ก.ค.2558 ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้ดูแลรักษาสุขภาพตนเอง ล้างมือบ่อยๆ ไม่คลุกคลีกับคนป่วย และสวมหน้ากากป้องกันโรค อาการสำคัญคือไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมาก คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และหากป่วย 48 ชั่วโมงไม่ดีขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์ทันที สอบถามเพิ่มเติมโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ