ศูนย์คุณธรรม ค้านตั้งกาสิโนถูกกม. หวั่นเพิ่มปัญหาสังคม แนะมองผลกระทบรอบด้าน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 17, 2015 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์คุณธรรม(องค์การมหาชน) เรียกร้องให้ทุกภาคส่วนประเมินผลกระทบจากการตั้งบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายอย่างรอบด้าน หวั่นเพิ่มปัญหาสังคมหากไม่มีระบบการจัดการและการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยอาจทำให้เด็กและเยาวชนตกเป็นเป้าหลังผลสำรวจพบค่าเล่นพนันอายุต่ำลงทุกปี

"การออกกฎหมายดังกล่าวนั้นถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนจำเป็นต้องมีการศึกษาผลกระทบอย่างรอบด้าน เพราะการอนุญาตให้เล่นพนันได้อย่างถูกกฎหมาย หากไม่ได้รับการควบคุมดูแลหรือบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง สุดท้ายจะกลายเป็นผลเสียที่ส่งผลกระทบต่อสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่นเดียวกับปัญหาสังคมอื่นๆ ที่แม้ปัจจุบันจะมีกฎหมายและมาตรการต่างๆ มาเป็นตัวกำหนด แต่ในทางปฏิบัติไม่ถูกนำมาบังคับใช้ ยิ่งไปกว่านั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าการพนันเป็นปัญหาที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างช้านาน ไม่เฉพาะกับกลุ่มผู้ใหญ่วัยทำงานเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มเยาวชนซึ่งปัจจุบันถือเป็นกลุ่มเสี่ยงหลัก โดยผลสำรวจสถานการณ์การเล่นพนันจากทุกสถาบัน พบว่า ขณะนี้กลุ่มผู้เล่นพนันมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ ค่าเฉลี่ยอายุต่ำกว่า 24 ปี เล่นพนันกว่าร้อยละ 4 หรือเกือบ 2 ล้านคน" นายสิน สื่อสวน ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม(องค์การมหาชน) กล่าว

ก่อนหน้านี้มีสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กลุ่มรักชาติ ออกมาเสนอแนวคิดให้รับบาลตั้งบ่อนกาสิโนถูกกฎหมาย เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและนำรายได้มาพัฒนาประเทศ

นายสิน กล่าวว่า ประเด็นการตั้งบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายเป็นเรื่องที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยและมีความพยายามผลักดันในหลายๆ รัฐบาลที่ผ่านมา แม้ด้านหนึ่งการออกกฎหมายเกี่ยวกับการจัดตั้งสถานพนันจะถูกมองว่าส่งผลดีต่อรัฐบาลในแง่การกระตุ้นเศรษฐกิจ จากการเดินทางเข้ามาของนักเสี่ยงดวงต่างชาติและการเก็บภาษี โดยมีการคาดการณ์ว่าในแต่ละปีจะสร้างรายได้มหาศาล สามารถนำไปใช้พัฒนาประเทศชาติในด้านต่างๆ ขณะเดียวกันการมีกฎหมายบังคับใช้อย่างเป็นรูปธรรม จะสามารถควบคุมไม่ให้เกิดปัญหาสังคมได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

"ต้องการร้องขอไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพิจารณาร่างข้อเสนอนี้ พิจารณาผลเสียที่อาจเกิดขึ้นทุกๆ ด้าน เพราะการตัดสินใจที่จะยอมรับหรือปฏิเสธการพนันนั้นเป็นเรื่องที่ต้องขบคิดให้ละเอียด และจะต้องคำนึงถึงบริบทของสังคมด้วยว่าการพนันมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับผู้คนในสังคมนั้นๆ อย่างไร และในรูปแบบหรือช่องทางใดบ้าง ซึ่งจะสามารถหาคำตอบได้ว่าสังคมนั้นๆ ควรมีแนวทางนโยบายสำหรับการจัดการกับการพนันแบบ ส่วนตัวมองว่ารัฐบาลไทยควรดำเนินการในลักษณะเชิงป้องกันมากกว่าการตามแก้ปัญหาในภายหลัง" นายสิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ