โพลล์เผยปชช.ส่วนใหญ่ค้านเปิดกาสิโนถูกกฎหมายในปท. ชี้เป็นการมอมเมา

ข่าวทั่วไป Friday June 19, 2015 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “นายกฯ ถามประชาชนตอบ ว่าด้วยเรื่อง เปิดบ่อนกาสิโนถูกกฎหมาย" กรณีกลุ่มสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่เรียกตัวเองว่า สปช.รักชาติได้แถลงแนวคิดเปิดบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ มีความคิดเห็นต่อแนวคิดนี้ว่า “ต้องถามความเห็นประชาชน" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 58.5 ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดเปิดบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายในประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่า ไม่อยากให้มีบ่อนในประเทศ ไม่ชอบการพนัน การพนันเป็นสิ่งไม่ดี ผิดศีล (ร้อยละ 19.5)

รองลงมาเห็นว่าเป็นการมอมเมาให้ประชาชนติดการพนันมากขึ้น (ร้อยละ 13.5) และเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนเข้าถึงแหล่งพนันง่ายขึ้น และนำไปสู่จำนวนคนเล่นพนันเพิ่มขึ้น (ร้อยละ 11.1) ทำให้มีปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาหนี้นอกระบบ และนำไปสู่ภาระหนี้สินของประเทศ (ร้อยละ 10.6) กฎหมายรวมถึงระบบต่างๆ ของประเทศไทยยังไม่พร้อม กลัวควบคุมไม่ได้ (ร้อยละ 1.7)

ขณะที่ร้อยละ 35.1 เห็นด้วยกับการเปิดบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายในประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่า คนไทยจะได้ไม่ต้องไปเล่นที่ต่างประเทศ เงินจะได้ไม่ไหลออกไปต่างประเทศ และไม่ต้องลักลอบเล่นพนัน (ร้อยละ 14.8) จะได้ไม่ต้องลักลอบเล่นการพนันอย่างผิดกฎหมาย (ร้อยละ 8.2) และจะได้นำภาษีจากการเปิดบ่อนมาพัฒนาประเทศ (ร้อยละ 5.9) เป็นการเชิญชวนให้ชาวต่างชาติมาเที่ยวไทย จะได้มีรายได้มากขึ้น (ร้อยละ 2.1) เศรษฐกิจจะได้ดีขึ้น มีเงินหมุนเวียน สร้างอาชีพให้ประชาชน (ร้อยละ 1.7)

ส่วนที่เหลือร้อยละ 6.4 ยังไม่แน่ใจว่าควรเปิดบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายในประเทศไทยหรือไม่

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ทำการเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,093 คน จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 17 -18 มิถุนายน 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ