รมว.สาธารณสุข ชี้สถานการณ์โรคเมอร์สแนวโน้มดีขึ้น ยันไม่กระทบท่องเที่ยวไฮซีซั่น

ข่าวทั่วไป Tuesday June 23, 2015 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.รัชตะ รัชตนาวิน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสเมอร์สในประเทศไทยดีขึ้น โดยผู้ป่วยชาวโอมานสามารถเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น ซึ่งแพทย์เตรียมรอดูอาการ 4 วัน และตรวจสารคัดหลั่งอีก 2 ครั้ง หากผลออกมาเป็นลบถือว่าปลอดภัย และสามารถเดินทางกลับประเทศได้ ขณะที่ญาติของผู้ป่วย 3 คน ยังอยู่ในระหว่างการเฝ้าระวังเช่นเดิม แต่ในส่วนของกลุ่มเสี่ยง 176 คน บางคนสามารถเดินทางกลับบ้านได้แล้ว เพราะไม่พบเชื้อเมอร์ส

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขอให้ความมั่นใจว่ากรณีสถานการณ์เมอร์สในไทยจะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นเพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินมาตรการในการป้องกันควบคุม และสร้างภูมิคุ้มกันอย่างเข้มงวด โดยไม่ปิดกั้นการเดินทางเข้าออกประเทศ แต่จะตรวจสอบทั้งบนเครื่องบินจนถึงลงเครื่องบินและตลอดขั้นตอนการเดินทางเพื่อเฝ้าระวัง พร้อมกันนี้ได้แจกคู่มือในการดูแลตัวเอง และหากพบว่า มีไข้ สามารถโทรศัพท์มายังสายด่วน 1669 ได้ทันที ซึ่งทางโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจะเดินทางไปรับผู้ป่วยด้วยตัวเอง

ส่วนกรณีที่มีข่าวโรงพยาบาลเอกชน 2 แห่งปฏิเสธไม่รับผู้ป่วยและส่งตัวไปยังสถาบันบำราศนราดูรนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้หารือกับโรงพยาบาลเอกชนและความร่วมมือแล้วโดยห้ามปฏิเสธการรับรักษาผู้ป่วย แต่หากโรงพยาบาลเอกชนไม่สะดวกสามารถที่จะประสานกับกระทรวงสาธารณสุขในการดูแลผู้ป่วยได้ ส่วนค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยกรณีต้องนอนพักรักษาตัวเพื่อเฝ้าระวังอาการ 14 วันในโรงพยาบาลเอกชนนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะให้การดูแลในเรื่องค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังมีในส่วนของหลักประกันสุขภาพที่คนไทยทุกคนสามารถใช้ในการรักษาได้


แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ