สธ.ออกประกาศให้ทุกสถานพยาบาลห้ามปฏิเสธรับผู้ป่วย"เมอร์ส"และห้ามส่งผู้ป่วยโดยรถสาธารณะ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 23, 2015 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาราชการปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมวอร์รูมและให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์สว่า ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศคำสั่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2523 ให้สถานพยาบาลทุกแห่งปฏิบัติ ดังนี้ เมื่อมีผู้ป่วยสงสัยต้องแจ้งกระทรวงสาธารณสุขทันที ห้ามปฏิเสธการรับผู้ป่วย และถ้าต้องส่งต่อเพื่อรักษาที่โรงพยาบาลอื่น

ห้ามส่งผู้ป่วยเดินทางไปเองด้วยรถสาธารณะ ให้ส่งด้วยรถพยาบาลที่มีการป้องกันการติดเชื้อ หากฝ่าฝืนมีความผิด ปรับตั้ง 2,000 - 10,000 บาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ผู้อำนวยการสำนักควบคุมโรคติดต่อ อธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นเจ้าพนักงาน

นอกจากนี้ ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการจัดการเดินทางของผู้แสวงบุญที่ประเทศซาอุดิระเบียให้ขึ้นทะเบียน และส่งรายชื่อผู้ที่จะเดินทางไปแสวงบุญพิธีฮัจญ์ รวมทั้งพิธีอุมเราะห์ ให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ทราบ เพื่อติดตามดูแลและเฝ้าระวังโรค ในผู้แสวงบุญทุกคนเมื่อกลับถึงประเทศไทย

สำหรับอาการผู้ป่วยยืนยันชาวโอมานที่รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร วันนี้อาการทรงตัว รับประทานอาหารได้ ส่วนผู้สัมผัสที่เป็นญาติ 3 คน อาการปกติ ส่วนกรณีแท็กซี่ที่รับผู้ป่วยจากโรงพยาบาลเอกชน 2 แห่งที่เป็นข่าวนั้น พบตัวแล้ว ส่งตรวจทางห้องปฎิบัติการ ผลเป็นลบ

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังมีความเสี่ยงโรคเมอร์ส เนื่องจากเป็นประเทศเปิด มีผู้เดินทางเข้าออกตลอดเวลา ขอความร่วมมือประชาชน หากกลับจากพื้นที่เสี่ยง ภายใน 14 วันแล้วมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ขอให้แยกตัวเอง และรีบไปพบแพทย์ ถ้าจำเป็นต้องรับความช่วยเหลือในการไปโรงพยาบาล โทรแจ้ง 1669 อย่านั่งรถสาธารณะมาเอง

สำหรับจำนวนผู้เดินทางกลับจากตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ที่อยู่ในเกณฑ์สอบสวนโรคนั้น พบว่าตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง22 มิถุนายน 2558 มีผู้เดินทางเข้ามาทั้งหมด 58 ราย ในจำนวนนี้กลับจากเกาหลีใต้ 35 ราย จากตะวันกลาง 23 ราย ทุกรายผลการตรวจไม่พบการติดเชื้อเมอร์ส เฉพาะวันที่ 22 มิถุนายน 2558 มีผู้เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ 3 ราย จากตะวันออกกลาง 2 ราย ทุกรายส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ

ขณะที่สถานการณ์ในประเทศล่าสุด วันที่ 23 มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศ 1 ราย และพบผู้สัมผัสโรค 163 คน ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 20 มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วย 1,338 ราย เสียชีวิต 475 ราย ประเทศเกาหลีใต้ พบผู้ป่วย 172 ราย เสียชีวิต 27ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ