สธ.ประกาศข้อปฎิบัติโรค"เมอร์ส"ต้องแจ้งเมื่อป่วยหรือพบผู้ป่วยฝ่าฝืนมีโทษปรับ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 24, 2015 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ลงนามในประกาศเจ้าพนักงานสาธารณสุข ฉบับที่ 2 เรื่อง ข้อปฎิบัติสำหรับประชาชนตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2523 กรณีโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส ซึ่งเป็นโรคติดต่ออันตรายได้เกิดขึ้นหรือมีเหตุสงสัยว่าได้เกิดขึ้น ลงวันที่ 24 มิ.ย. โดยกำหนดให้ 1. ผู้ป่วย ผู้สงสัยว่าตนเองอาจจะป่วย หรือผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วย ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโดยด่วนที่สุด เพื่อรับการตรวจหรือรับการรักษาในทางการแพทย์

2.กรณีที่มีการป่วยเกิดขึ้นหรือมีเหตุสงสัยว่ามีการป่วยเกิดขึ้นในบ้าน ให้เจ้าบ้านหรือผู้ควบคุมดูแลบ้าน แจ้งชื่อและที่อยู่ของตน ความสัมพันธ์กับผู้ป่วย ชื่อ อายุ และที่อยู่ผู้ป่วย โรงพยาบาลหรือคลินิกที่ผู้ป่วยรับการรักษา วันที่เริ่มป่วย และอาการสำคัญของผู้ป่วย ให้แก่เจ้าพนักงานสาธารณสุข หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 24 ชม. นับแต่เริ่มมีการป่วยเกิดขึ้นหรือมีเหตุสงสัยว่าได้มีการป่วยเกิดขึ้น

"ในกทม. ให้แจ้งต่อผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 กรุงเทพฯ ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ฯลฯ ในต่างจังหวัดให้แจ้งต่อนายแพทย์สสจ. สสอ. ผอ.โรงพยาบาลศูนย์/ทั่วไป/ชุมชน ฯลฯ หรือแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ เช่น ผู้อำนวยการเขต (กทม.) ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ทราบทันที ภายใน 24 ชั่วโมงนับแต่เริ่มมีการป่วยเกิดขึ้นหรือมีเหตุสงสัยว่าได้มีการป่วยเกิดขึ้น กรณีพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นผู้รับแจ้ง ให้แจ้งข้อมูลต่อเจ้าพนักงานสาธารณสุขทันที"

ทั้งนี้ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 1 และข้อ 2 มีโทษปรับไม่เกิน 2 พันบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ