โฆษกรัฐเผยปฏิบัติการฝนหลวง 111 วัน ช่วยทำให้ฝนตกเพิ่มใน 70 จ.ทั่วไทย

ข่าวทั่วไป Thursday June 25, 2015 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงปฏิบัติการฝนหลวงตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2558 รวมปฏิบัติการ 111 วัน มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 2,933 เที่ยวบิน จำนวนชั่วโมงบิน 4,065.5 ชั่วโมงบิน มีวันที่ฝนตกจากการปฏิบัติการคิดเป็นร้อยละ 92.0 ของวันที่ขึ้นปฏิบัติการ ทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่ 70 จังหวัดทั่วประเทศ และใช้สารฝนหลวงไปทั้งสิ้น 2,553.10 ตัน

"ฝนเทียมที่เกิดขึ้นช่วยในการเติมน้ำให้แก่ เขื่อน และอ่างเก็บน้ำทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวน 31 เขื่อน/อ่างเก็บน้ำ โดยมีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 24 ชั่วโมงอยู่ระหว่าง 10.0-35.0 มิลลิเมตร" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

ทั้งนี้ การปฏิบัติการฝนเทียมในบางพื้นที่อาจจะยังไม่ส่งผลให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนมากนัก เนื่องจากดินรอบบริเวณยังไม่อิ่มตัวจึงมีการดูดซับและอุ้มน้ำไว้ อย่างไรก็ตาม บางพื้นที่มีน้ำไหลเข้าอ่างมากขึ้น คือเขื่อนสิริกิติ์ เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน

"ท่านนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทุกพื้นที่เก็บข้อมูลน้ำไหลเข้าเขื่อนอย่างต่อเนื่องและทำข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน เพื่อให้สอดประสานกับปริมาณการปล่อยน้ำ และบริหารจัดการดูแลพื้นที่การเกษตรที่ลงมือเพาะปลูกไปแล้วให้ดีที่สุด สำหรับพื้นที่การเพาะปลูกในเขตลุ่มเจ้าพระยาที่ยังไม่ลงมือปลูกพืช กระทรวงเกษตรฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจความต้องการของเกษตรกรในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพาะปลูกไปสู่พืชอื่นที่ใช้น้ำน้อย และมีตลาดรองรับ อาทิ ถั่วเขียว ข้าวโพด ซึ่งการสำรวจเชื่อว่าจะเรียบร้อยภายในไม่เกิน 2 สัปดาห์"พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ