นายกฯ เผยรัฐลดปล่อยน้ำเพื่อการเกษตรไม่ให้กระทบน้ำกินน้ำใช้ วางแนวทางช่วยเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Tuesday July 14, 2015 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้หารือมาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งร่วมกันแล้วเห็นว่ามีความจำเป็นต้องลดปริมาณการปล่อยน้ำสำหรับทำการเกษตรให้น้อยที่สุด เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อปริมาณน้ำสำหรับใช้อุปโภคบริโภค และรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งรัฐบาลพร้อมมีมาตรการช่วยเหลือสำหรับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว โดยอาจจะเป็นรูปแบบการจ่ายเงินช่วยเหลือ แต่อยู่ระหว่างการพิจารณาและรวบรวมข้อมูล
"มาตรการช่วยเหลือตัวเงินกำลังคิดอยู่ ทำอย่างไรให้มีรายได้เสริม ท่านบอกให้ผมช่วยทุกอย่างแต่รายได้เราไม่มี ใจผมให้เขาอยู่แล้ว แต่ต้องหาว่าทำอย่างไรไม่ให้กระทบกับงบประมาณในภาคอื่นด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอร้องเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนอย่าออกมาเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล แต่ควรให้ข้อมูลกับภาครัฐเพื่อจะได้วางแนวทางการช่วยเหลือ ทั้งมาตรการระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งที่ผ่านมาได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลงไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้เข้าใจว่าปริมาณน้ำที่มีอยู่มีเพียงน้ำในเขื่อนและน้ำบาดาลเท่านั้น รวมถึงสภาพอากาศที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้

ส่วนการขุดเจาะน้ำบาดาลและการขุดบ่อน้ำนั้นรัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว แต่ไม่มีน้ำ มีแต่เพียงน้ำในเขื่อนเท่านั้น ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำโขง และแม่น้ำสาละวินก็ลดลงทั้งหมด อีกทั้งฝนไม่ตกลงมา ซึ่งส่งผลทำให้ปริมาณน้ำน้อยลง แต่รัฐบาลได้พยายามวางแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อรองรับในอีก 3-5 ปีข้างหน้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือถึงการตั้งกระทรวงน้ำ แต่จะใช้แนวทางบูรณาการการทำงานของทุกกระทรวง และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ