สมช.เผย"อักษรา"พูดคุยกลุ่มก่อความไม่สงบภาคใต้แล้วแต่ปิดเงียบหวั่นผลกระทบ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 14, 2015 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้ว่า พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขได้มีการพูดคุยกับกลุ่มผู้ก่อเหตุที่ประเทศมาเลเซียเป็นผู้ประสานงานมาในระดับหนึ่งแล้ว เป็นการเจรจาเพื่อหาทางออก วางแนวทางในการพูดคุยต่อไป และเพื่อการต้องการทราบว่ากลุ่มดังกล่าวสามารถสื่อสารกับกลุ่มอื่นๆได้หรือไม่ โดยทราบว่าขณะนี้ยังมีบางกลุ่มที่ต้องการมาพูดคุยด้วย

นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยในระดับพื้นที่ย่อยๆ ซึ่งที่ผ่านมาไม่ต้องการให้มีการนำเสนอข่าว เพราะยังไม่มีข้อยุติ หากเป็นข่าวไปออกไปแล้วจะเกิดการเบี่ยงเบนประเด็นของการพูดคุย และอาจนำไปสู่ความขัดแย้งอีก เพราะเคยมีปัญหาจากการนำเสนอข่าวมาแล้วในอดีตที่ผ่านมา

"เวลานี้ก็นิ่งเงียบให้กระบวนการเดินต่อไป ซึ่งทางมาเลเซียเองก็ไม่มีปรากฎเป็นข่าว แต่ที่ผ่านมาต่างคนต่างพูด กลายเป็นความขัดแย้งกันอีก แต่วันนี้เราทำงานร่วมกันอย่างมีเอกภาพ มีความร่วมมือระหว่างสมช.ไทยกับมาเลเซีย"นายอนุสิษฐ กล่าว

นายอนุสิษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้อาจจะยังมีบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการแสวงหาทางออกของรัฐบาล แต่ประชาชนส่วนใหญ่ต่างไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง เพราะเหตุการณ์รุนแรงสะสมมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว และการก่อเหตุก็ไม่ได้นำไปสู่สันติสุข ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร และได้นำกระบวนการพัฒนาเข้าไปเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย ทำให้ทุกส่วนราชการกล้าที่จะลงไปในพื้นที่ที่การพัฒนาเข้าไปไม่ถึง โดยขณะนี้ทุกหน่วยงานสามารถลงไปทุกพื้นที่

ส่วนกระบวนการพูดคุยสันติสุขนั้น ก่อนที่จะมีการเปิดเผยเรื่องใดก็ต้องมีการพูดคุยในทางลับก่อนเพื่อให้เกิดข้อยุติสร้างความไว้วางใจ ว่าสิ่งที่รัฐบาลจะทำเป็นการแสวงหาทางออกที่แท้จริง และต้องดูว่าจะหาทางออกอย่างไร คดีเล็กๆน้อยๆ จะสามารถให้อภัยได้หรือไม่ ซึ่งนายกฯได้สั่งการว่าต้องเร่งทำในทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ