รัฐเล็งส่งน้ำช่วยพื้นที่นาข้าวตั้งท้อง 1.36 ล้านไร่ก่อน เริ่มพรุ่งนี้ หลังน้ำในเขื่อนเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Tuesday July 21, 2015 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถึงสถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนหลักในลุ่มเจ้าพระยาที่เริ่มมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น และสามารถนำน้ำมาช่วยเหลือภาคเกษตรได้แล้ว ดังนั้นจะได้จัดลำดับความสำคัญของพื้นที่ให้การช่วยเหลือตามความจำเป็นเร่งด่วนต่างกันไป

โดยพื้นที่ที่จะได้รับความช่วยเหลือเรื่องน้ำเพื่อการเกษตรก่อนลำดับแรก คือ พื้นที่นาที่ข้าวในลุ่มเจ้าพระยาที่กำลังตั้งท้องหรือมีอายุมากกว่า 8 สัปดาห์ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1.36 ล้านไร่ ถัดมาคือ พื้นที่นาที่ข้าวมีอายุมากกว่า 6 สัปดาห์ แต่ไม่ถึง 8 สัปดาห์ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1.25 ล้านไร่ โดยพื้นที่นี้มีโอกาสที่ข้าวจะรอดถ้าฝนมาตามฤดูกาล และสุดท้ายคือ พื้นที่นาข้าวที่มีอายุไม่ถึง 6 สัปดาห์ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1.7 แสนไร่

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า การจัดสรรน้ำเพื่อลงไปช่วยเหลือพื้นที่นาข้าวในลุ่มเจ้าพระยานั้นจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่พรุ่งนี้(22 ก.ค.) เป็นต้นไป โดยจะมีการกำหนดรายละเอียดของรอบการส่งน้ำเข้าไปยังพื้นที่เป้าหมายแต่ละแห่ง ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในระหว่างทางส่งน้ำว่าอย่าเพิ่งสูบน้ำไปใช้ก่อน เพื่อจะให้น้ำได้ไปสู่พื้นที่เป้าหมายที่แท้จริง และไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผลผลิตข้าวในพื้นที่ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนก่อน

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาหาแนวทางในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้อันเนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะใช้งบประมาณในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ที่แต่ละจังหวัดมีอยู่ 10 ล้านบาท ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางไปใช้เพื่อการสร้างงาน แต่ทั้งนี้ขอให้กระทรวงมหาดไทยไปทำข้อตกลงกับกระทรวงการคลังก่อนว่าจะมีกิจกรรมใดบ้างที่ต้องใช้การจ้างงาน และมีความจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ