กทม.วางมาตรการ 7 ด้าน ป้องกันปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Friday August 7, 2015 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร โดยนายกังวาฬ ดีสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ ได้รายงานถึงการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยใช้มาตรการ 7 ด้าน ดังนี้

ด้านการดูแลและขุดลอก คูคลองเปิดทางน้ำไหล ซึ่งทั่วพื้นที่มีความยาวประมาณ 1,158 กิโลเมตร ดำเนินการแล้ว 1,137 คิดเป็น 98% คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะแล้วเสร็จครบ 100% ด้านการล้างท่อระบายน้ำที่มีทั้งหมด 3,594 กิโลเมตร ดำเนินการแล้ว 3,187 กิโลเมตร คิดเป็น 89% ประมาณกลางเดือนนี้จะเสร็จครบ 100% ด้านการติดตั้งเครื่องสูบ ขณะนี้ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำทั้งฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ฝั่งธนบุรี และฝั่งพระนคร ซึ่งมีประสิทธิภาพการสูบระบายออกลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่ 1,700 ลบ.ม./วินาที

นอกจากนี้ ยังมีอุโมงค์ระบายน้ำที่มีกำลังสูบประมาณ 155 ลบ.ม./วินาที รวมประสิทธิภาพการระบายน้ำ 1,855 ลบ.ม./วินาที ส่วนการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อคืบหน้าไป 40% ปัจจุบันสำนักการระบายน้ำได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ตามพื้นที่ต่างๆ ทั้ง 50 เขต รวม 196 เครื่อง และยังมีเครื่องสูบน้ำสำรองอีก ประมาณ 300 เครื่อง หากมีพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมเขตสามารถแจ้งให้ติดตั้งเพิ่มเติมได้

ด้านกำลังคน หน่วยเบสท์ กทม.มีการเตรียมความพร้อมตลอดเวลา ขณะนี้มีทั้งหมด 110 หน่วย กระจายในหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สำนักระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักการจราจร สำนักการคลัง และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต มีเจ้าหน้าที่รวมประมาณ 970 นาย 5.ด้านแก้มลิงรับน้ำได้มีการพร่องน้ำเพื่อรอรับน้ำไว้แล้ว ส่วนแนวคันป้องกันน้ำท่วม หากปริมาณน้ำมีเท่าปีที่แล้วก็สามารถรับมือได้ ซึ่งการก่อสร้างคันกั้นน้ำได้ดำเนินการเกือบครบแล้ว เหลือเพียงบริเวณทรงวาดอีกประมาณ 200 เมตร

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อวานนี้วัดได้สูงสุด +1.30 ม.รทก. ถือว่าต่ำมาก ปริมาณน้ำขณะนี้ถือว่าน้ำยังแล้ง ต้องรอดูอีก 2 เดือนข้างหน้า ว่าจะมีพายุฝนหรือน้ำเหนือปริมาณมากน้อยเพียงใด ซึ่งได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานเตือนภัยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร เพื่อให้การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมทั้งรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบเป็นประจำต่อเนื่อง

สำหรับในวันที่มีการจัดกิจกรรม "Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่" หากมีฝนตก ทางศูนย์ฯ จะรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบ และกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะมีกิจกรรมต่อหรือไม่ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้าว่าตลอดสัปดาห์หน้าพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีฝนตก 60-70%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ