คสช.ยังไม่ฟันธงมือระเบิดราชประสงค์ฝีมือกลุ่มใด รอสืบสวนให้ครอบคลุมทุกมิติก่อน

ข่าวทั่วไป Thursday August 27, 2015 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงความคืบหน้าเหตุการณ์ราชประสงค์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจว่า การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในด้านการสืบสวนสอบสวน เจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ยังไม่ยืนยันว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด ด้วยสาเหตุใด เนื่องจากต้องการให้การสืบสวนทางคดีนั้นมีความครอบคลุมในทุกมิติ

สำหรับการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เมื่อวาน (26 ส.ค.) กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาปรับอัตราจ่ายเงินช่วยเหลือให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่ราชประสงค์ให้มีความเหมาะสมกับสภาพปัจจุบันยิ่งขึ้น โดยในชั้นต้นที่ประชุมมีมติให้นำข้อมูลอัตราการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากหลายๆประเทศมาประกอบการพิจารณา โดยยึดถือหลักการสำคัญคือ ต้องให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและญาติของผู้เสียชีวิตอย่างเหมาะสม และรวดเร็วภายใต้กรอบของกฎหมาย ทั้งนี้ ที่ประชุมกำหนดให้มีการหารืออีกครั้งในวันศุกร์ที่ 28 ส.ค.นี้

สำหรับความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้เสียชีวิตจำนวน 20 รายนั้น ปัจจุบันมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือจำนวน 7 หน่วยงาน คือ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กรุงเทพมหานคร, มูลนิธิสิริวัฒนภักดี, สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว และเงินพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งหมดได้รับการติดต่อเพื่อมาขอรับเงินตามสิทธิที่กำหนดไว้เรียบร้อยแล้ว

ปัจจุบัน ยังมีประชาชนให้ความสนใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในขณะที่สื่อมวลชน และนักวิเคราะห์ทั้งในและต่างประเทศ ออกแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ในหลายมุมมอง รวมทั้งจัดทำสื่อเผยแพร่ในลักษณะของแผนผังหรือคลิปวิดิโอจำลองเหตุการณ์ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวมักจะถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของความคิดเห็นส่วนบุคคลและการสืบค้นข้อมูลด้วยตนเอง ซึ่งอาจมีแหล่งอ้างอิงไม่ครบถ้วน อาจก่อให้เกิดการชี้นำหรือความเข้าใจที่คาดเคลื่อนได้ จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยหน่วยงานของทางราชการเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ