คสช.เผยตร.ตั้งข้อหา"ชายเสื้อฟ้า"ก่อเหตุบึ้มสะพานตากสินพยายามฆ่าผู้อื่น

ข่าวทั่วไป Friday August 28, 2015 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ติดตามสถานการณ์ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดย พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช.แถลงว่า ความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุระเบิดแยกราชประสงค์และถนนสาทรบริเวณใต้สะพานตากสินนั้น ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งออกหมายจับชายสวมเสื้อสีฟ้าที่ต้องสงสัยเป็นผู้ก่อเหตุบริเวณสะพานสาทร ซึ่งมีหลักฐานจากกล้องวงจรปิดที่สามารถจับภาพไดขณะเตะวัตถุบางอย่างลงในน้ำ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้ง 3 ข้อหา คือ พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไต่ตรองไว้ก่อน, มีและใช้วัตถุระเบิดโดยไม่ได้รับอนุญาต และการกระทำให้เกิดเหตุระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น โดยหากประชาชนพบเห็นชายคนดังกล่าวให้แจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที

ส่วนชายต้องสงสัยสวมเสื้อสีเหลืองที่ลงมือก่อเหตุที่แยกราชประสงค์นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบผลพิสูจน์ทางด้านนิติวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม เพื่อใช้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบเรื่องเอกลักษณ์บุคคลต่อไป

นอกจากนั้น โฆษก คสช.ยังได้เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นจากผู้ประกอบการและนักลงทุนในพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญหลังจากเหตุการณ์ระเบิดกลางเมืองทั้งสองครั้ง พบว่ายังมีความเชื่อมั่นในโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวยืนยันที่จะเดินหน้าลงทุนตามแผนงานที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นกิจการโรงแรม และการขยายเส้นทางบริการท่องเที่ยว

สำหรับการให้ความช่วยเหลือและการรักษาพยาบาลผู้ประสบเหตุนั้น ปัจจุบันยังเหลือผู้บาดเจ็บรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 36 ราย ส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นและพ้นขีดอันตรายแล้ว

พ.อ.วินธัย ยังกล่าวว่า ขณะนี้การให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกเผยแพร่โดยสื่อมวลชนในรูปแบบต่างๆ มีแหล่งอ้างอิงไม่ครบถ้วนจนอาจก่อให้เกิดการชี้นำและความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้ ที่สำคัญในบางประเด็นอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในสถานการณ์เช่นนี้จึงมีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากประชาชนและสื่อมวลชนให้เพิ่มความระมัดระวัง กลั่นกรอง อ้างอิงแหล่งข่าวที่ชัดเจน เพื่อช่วยให้สถานการณ์โดยรวมดีขึ้น และไม่เป็นการซ้ำเติมต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชนคนไทย

พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชน ชุมชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานของรัฐในทุกพื้นที่ในการช่วยกันตรวจสอบและสอดส่องดูแลว่ามีผู้ต้องสงสัยหรือมีผู้ให้การสนับสนุนเข้าไปหลบซ่อนหรือพักพิงในพื้นที่หรือไม่ โดยสามารถแจ้งเบาแสมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1515 ตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ