คสช.เผยผู้ต้องหา-พยานให้การเชื่อมโยงเครือข่ายวางระเบิดราชประสงค์-สาทร

ข่าวทั่วไป Monday September 7, 2015 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ในนามของศูนย์ติดตามสถานการณ์คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ขอเรียนชี้แจงให้ทราบว่า การติดตามสืบสวนคดีมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยได้ส่งตัวนาย อาเดม คาราดัก ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ที่พูลอนันต์ อพาร์ทเมนท์ เขตหนองจอก ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยศาลจังหวัดมีนบุรีได้อนุมัติให้ฝากขัง นายอาเดม คาราดัก ผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน ในส่วนของนายยูซุฟู ซึ่งถูกจับกุมตัวได้ที่จังหวัดสระแก้ว เมื่อครบกำหนดกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จะได้มีการส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขยายผลการสอบสวนในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

การสอบสวนนายอาเดม และนายยูซุฟู รวมทั้งพยานบุคคลอื่นๆ อีกหลายราย เริ่มให้การที่เป็นประโยชน์ในการเชื่อมโยงไปสู่เครือข่ายกลุ่มบุคคลทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร ซึ่งผลการสืบสวนดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แถลงรายละเอียดบางส่วนให้รับทราบตามความจำเป็นต่อไป

สำหรับการปฏิบัติงานของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในการรักษาความปลอดภัยและดูแลนักท่องเที่ยว พบว่า สถานการณ์โดยทั่วไปกลับสู่สภาวะปกติ ทั้งในกรุงเทพมหานคร และสถานที่ท่องเที่ยวในต่างจังหวัด ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ยังเดินทางมาท่องเที่ยวตามแผนการเดินทางที่ได้จองไว้ล่วงหน้า

การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจนถึงปัจจุบัน รวมการจ่ายเงินช่วยเหลือจากส่วนราชการ มูลนิธิ และองค์กรต่างๆ ให้กับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตไปแล้วทั้งสิ้น จำนวน 10,780,000 บาท ทั้งนี้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ 11 แห่ง รวม 23 คน

ผลจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐและความร่วมมือของพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน ส่งผลให้สถานการณ์คลี่คลายและกลับสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว การสืบสวนสอบสวนในทางคดีมีความคืบหน้าไปอย่างมาก อย่างไรก็ดี ในห้วงต่อไปจะเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว (High Season) จึงขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการในการให้การต้อนรับ การให้บริการ และการดูแลนักท่องเที่ยวให้ดีที่สุดเช่นที่เคยปฏิบัติมา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีเสน่ห์และน่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ