"จักรทิพย์" เปิดชื่อมือบงการระเบิดราชประสงค์-สาทร คาดหนีออกนอกปท.ก่อนเกิดเหตุ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 8, 2015 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า จากข้อมูลล่าสุดที่ได้รับยืนยันค่อนข้างแน่ชัดว่า นายอาบูดูซาตาร์ อบูดูเราะห์มาน เป็นบุคคลผู้ที่วางแผนสั่งการ และสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการก่อเหตุวางระเบิดราชประสงค์และท่าเรือสาทร และอาจเดินทางออกนอกประเทศไปตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. ก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดขึ้น 1 วัน และจากการสอบปากคำนายยูซุฟู ผู้ต้องหาที่ถูกจับในชายแดนอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้วนั้น ก็ได้ให้การซัดทอดถึงนายอาบูดูซาตาร์ ด้วยเช่นกัน

ส่วนกระแสข่าวที่มีการโอนเงินสนับสนุนการก่อเหตุจากต่างประเทศมายังประเทศไทยนั้น ในขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความชัดเจน แต่ในเบื้องต้นรูปแบบการก่อเหตุเป็นขบวนการที่มีความเกี่ยวข้องกับต่างประเทศแน่นอน

ด้านพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า จากคำให้การของนายไมไรลี ยูซุฟู ค่อนข้างสมบูรณ์และสอดคล้องกับพยานหลักฐานต่างๆ และมีความเป็นไปได้ว่านายยูซุฟู อยู่กับนายอาเด็ม คาราดัก ซึ่งนายอาเด็มเป็นคนเฝ้าห้อง และนายยูซุฟู เป็นคนประกอบระเบิด คาดว่านายยูซุฟู เป็นผู้ทำงาน โดยอาจจะไม่ทราบก็ได้ว่า ตัวการใหญ่เป็นใคร เพราะมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี จึงมีคนสั่งการเป็นทอดๆ มีความซับซ้อนทั้งกระบวนการคิด การกำหนดวิธีการหากถูกจับได้ โดยเมื่อคืนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำกันทั้งคืน เนื่องจากตำรวจสามารถควบคุมตัวได้เพียง 48 ชั่วโมง

สำหรับการสอบปากคำคนขับแท็กซี่ พบว่าให้การวกวน แต่เมื่อถูกกดดันโดยพยานหลักฐานทั้งกล้องวงจรปิดต่างๆ จึงยอมรับสารภาพ โดยช่วงแรกคนขับแท็กซี่บอกว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่รู้จักชายชาวต่างชาติ แต่เมื่อตรวจสอบจากการใช้โทรศัพท์ กลับพบว่ามีการโทรคุยกันกับชาวต่างชาติระยะเวลา 20 นาที และยังมีการไปรับ-ไปส่งกันเป็นประจำ แต่เชื่อว่าคนขับแท็กซี่อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการ อาจเป็นเพียงผู้รับการจ้างวานด้วยเงินเป็นจำนวนมากจนเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามหากมีพยานหลักฐานชัดเจนก็ต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนความคืบหน้าการติดตามจับกุมชายเสื้อเหลืองและเสื้อฟ้า ซึ่งมีข่าวว่าจับได้ที่ด่านชายแดนภาคใต้นั้น ผบ.ตร. ยืนยันว่า ยังไม่ได้รับรายงานและที่มีข่าวว่าชายเสื้อเหลืองและเสื้อฟ้ามีการหลบหนีออกนอกประเทศผ่านทางสนามบินสุวรรณภูมินั้น จากการหารือและสอบถามกับผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจน ต้องรอตรวจสอบให้ครบถ้วนเสียก่อน

ส่วนกระแสข่าวที่มีการระบุว่า มีเงินจากประเทศตุรกีโอนเข้ามายังประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการก่อเหตุในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานการดำเนินงานตรวจสอบไปที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) แล้ว ซึ่งก็ต้องรอการยืนยันที่ชัดเจนอีกครั้ง

ผบ.ตร. ยังกล่าวถึงการสั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองคุมเข้มด่านตรวจมากยิ่งขึ้นว่า เนื่องจากได้รับการร้องเรียกมาจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมถึงการเรียกรับสินบนของเจ้าหน้าที่ ซึ่งหลังจากนี้หากตรวจสอบพบก็จะทำการโยกย้าย โดยยืนยันว่าหากทำได้ตนก็ต้องการที่จะขจัดสิ่งเหล่านี้ให้หมดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ