โฆษก ตร.เผย"ยูซุฟู"หิ้วระเบิดส่งหัวลำโพงให้ชายเสื้อเหลืองแต่ไม่รับเป็นคนประกอบ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 9, 2015 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เผยนายไมไรลี ยูซุฟู ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดมีนบุรีในข้อหาร่วมกันมีซึ่งยุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ที่ จ.สระแก้ว รับสารภาพเป็นผู้นำกระเป๋าบรรจุระเบิดที่ใช้ก่อเหตุบริเวณแยกราชประสงค์ไปส่งให้ชายสวมเสื้อเหลืองที่เป็นผู้วางระเบิดที่สถานีรถไฟหัวลำโพง และเป็นผู้ที่ไปซื้ออุปกรณ์ประกอบระเบิด 4 อย่างจากร้านจำหน่ายเคมีภัณฑ์ย่านบึงกุ่ม แต่ยังไม่ยอมรับสารภาพเป็นผู้ประกอบระเบิดดังกล่าว

"ในจุดนี้(สถานีรถไฟหัวลำโพง)เป็นจุดที่นายยูซุฟูให้การระบุว่าเป็นจุดนัดพบกับกับชายเสื้อเหลืองเพื่อสลับกระเป๋าเป้ที่คาดว่าบรรจุระเบิด โดยนายยูซูฟูให้การว่าในกระเป๋าใบที่นำมาให้ชายเสื้อเหลืองนั้นมีน้ำหนักประมาณ 3-4 กิโลกรัม ซึ่งนำมาจากย่านหนองจอก จึงคาดว่าน่าจะมีระเบิดอยู่ภายใน ก่อนที่ทั้งคู่จะแยกย้ายกัน" พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผช.ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กล่าวภายหลังนำตัวผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โฆษก สตช. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าผู้ต้องหาแต่ละคนทำหน้าที่อะไรบ้าง ตราบใดที่เจ้าหน้าที่ยังไม่มีพยานหลักฐานมายืนยันก็ยังไม่สามารถเชื่อคำให้การของผู้ต้องหาหรือกระแสข่าวที่ออกมาได้

"ในทางสอบสวนไปแล้ว แต่ผมยังสรุปไม่ได้ อย่างที่บอกว่าคนนี้เป็นตัวการ คนนี้เป็นคนจ้างวาน ข้อเท็จจริงอีกมุมหนึ่งมันไม่ใช่เลย อย่าเพิ่งไปสรุป รอให้ประมวลทั้งหมดแล้วมาบอกดีกว่า เราไปเชื่อคนใดคนหนึ่งไม่ได้ เขาจะยอมรับตามสิ่ง(หลักฐาน)ที่เรามี...สิ่งที่ผมจะบอกว่าผมรู้ต้องมีหลักฐาน ผมไม่สามารถจะพูดลอยๆ เกิดมันไม่ใช่ขึ้นมา" พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าว

โฆษก สตช. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการติดตามตัวผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและพิสูจน์ในทางลับ โดยวันนี้ยังไม่มีการออกหมายจับเพิ่มเติมจากเดิม 10 ราย ส่วนข้อมูลซัดทอดถึงนายอิซานเป็นผู้จ้างวานนั้นกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเอกสารหลักฐานที่ได้มาเป็นของจริงหรือไม่ ซึ่งคงต้องขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานสักหน่อย เพราะการทำงานของกลุ่มคนร้ายเตรียมการมาอย่างดี มีการตัดตอนเพื่อป้องกันการเชื่อมโยงถึงกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ