BTS-MRT ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อความมั่นใจผู้โดยสาร

ข่าวทั่วไป Tuesday September 22, 2015 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS)และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์ บริษัทได้เพิ่มระดับการตรวจรักษาความปลอดภัยในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสมากขึ้น. โดยเพิ่มความถี่การตรวจมากขึ้น และเดินตรวจภายในสถานีให้มากขึ้น รวมทั้งเพิ่มจำนวนพนักงานรักษาความปลอดภัยแม้ว่าจะเพิ่มค่าใช้จ่ายมากขึ้น รวมทั้ง จัดให้เจ้าหน้าที่ประจำสถานี มาช่วยอำนวยความสะดวกกับผู้โดยสาร
"เราเข้มข้นเรื่องรักษาความปลอดภัยมากขึ้นจริง เพราะสถานีบีทีเอสเป็นสถานที่เปิด สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้โดยสาร ผู้โดยสารก็ชอบและสบายใจที่เราตรวจตราความปลอดภัยมากขึ้น"นายสุรพงษ์ กล่าว

ปัจจุบัน บีทีเอสมีจำนวนผู้โดยสารประมาณวันละกว่า 7 แสนเที่ยว/วัน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ รถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวว่า หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้รับการประสานจากหน่วยงานด้านความมั่นคงให้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัย ด้วยการให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำทุกสถานีตรวจกระเป๋าของผู้โดยสารขาเข้า

"ปกติเราทำอยู่แล้ว แต่หลังมีระเบิดก็ได้รับการประสานให้เพิ่มมาตรการกวดขันดูแลมากยิ่งขึ้น" เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ฯ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

นอกจาก บริษัทยังมีระบบโทรทัศน์วงจรปิด(CCTV) ที่คอยดูแลรักษาความปลอดภัยอีกทางหนึ่งด้วย ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาช่วยดูแลความปลอดภัยนั้นจะมีเฉพาะบางสถานีที่มีผู้โดยสารเป็นจำนวนมาก และเป็นเพียงการเข้ามาสังเกตุการณ์ ไม่ได้ติดอาวุธให้ผู้พบเห็นตื่นตระหนก

ด้าน.พล.ต.ชาติขาย ประดิษพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าใต้ดินหรือMRT กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นจากเดิมที่ตรวจเฉพาะกระเป๋าที่มีสัญญาณดังแต่ตอนนี้สุ่มตรวจทุกรายเพื่อให้ผู้โดยสารเกิดความไว้ใจในระบบความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงคื์ รวมทั้งมีการออตรวจถี่มากขึ้น

ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารช่วงนี้ก็ไม่ได้ลดลง เชื่อว่าผู้โดยสารเขื่อมั่นความปลอดภัยของรถไฟฟ้าใต้ดิน และก็มีความจำเป็นในการเดินทาง ปัจจุบันมีผู้โดยสาร 2.8 แสนเที่ยว/วัน เพิ่มขึ้นจากช่สงเดียวกันของปีก่อนราว 6-7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ