รมว.เกษตรฯ สั่งกรมฝนหลวงฯ ปรับแผนปฏิบัติการช่วยแก้ปัญหาหมอกควันภาคใต้

ข่าวทั่วไป Friday October 9, 2015 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาหมอกควันจากประเทศอินโดนีเซียที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทยในหลายจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตมีค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน(PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่า 201 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินกว่าค่ามาตรฐาน ขณะที่จังหวัดอื่นๆ มีค่าระหว่าง 48-108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่ง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และสั่งการให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงปฏิบัติการบรรเทาปัญหาหมอกควัน ดังนี้

1.จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสงขลาที่สนามบินกองบิน 56 ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป โดยใช้เครื่องบินชนิด BT67 จำนวน 1 ลำ จากกองทัพอากาศ ช่วยเหลือพื้นที่ จ.สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูล

2.จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดกระบี่ที่การท่าอากาศยานจังหวัดกระบี่ ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป โดยใช้เครื่องบินเกษตรชนิด CARAVAN จำนวน 3 ลำ ช่วยเหลือพื้นที่ จ. ช่วยพื้นที่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และ สุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ การปฏิบัติการแต่ละครั้งขึ้นกับความเหมาะสมของสภาพอากาศและทัศนวิสัย รวมทั้งการบูรณาการร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้การปฏิบัติการเกิดประสิทธิภาพและสามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้อย่างมีประสิทธิผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ