โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ พอใจผลสำเร็จจากนโยบาย "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้"

ข่าวทั่วไป Friday October 9, 2015 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยนายกรัฐมนตรีพอใจผลการดำเนินงานตามนโยบาย "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" ที่สามารถยกระดับการอ่านออกเขียนได้ของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1(ป.1) ได้สำเร็จตามเป้าหมายภายในปีนี้

"พลเอกประยุทธ์ฝากขอบคุณผู้บริหารโรงเรียนและครูทั่วประเทศที่ให้ความร่วมมือในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านการเขียนซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากเด็กไทยสามารถอ่านออกเขียนได้ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาตอนต้น จะเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ เพื่อการเรียนในวิชาอื่นๆ และเปิดโลกทัศน์ สามารถค้นพบความถนัดของตนเองได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาเด็กผู้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญที่สุด" พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับนโยบายปฏิรูปการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง และกำชับให้กระทรวงศึกษาธิการขับเคลื่อนนโยบายอย่างจริงจังตลอด 1 ปีที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้หลายนโยบายมีความคืบหน้าอย่างมาก โดยนโยบาย "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" หรือ Moderate Class More Knowledge ได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนมากถึง 3,800 แห่งทั่วประเทศ

"รัฐบาลได้มอบนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ พร้อมอธิบายแนวคิดไปยังสถานศึกษา นอกจากนี้ยังจัดทีมสมาร์ทเทรนเนอร์ เพื่อฝึกอบรมครูทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ก่อนเปิดภาคเรียนใหม่วันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ขอให้ผู้ปกครองเชื่อมั่นและสบายใจว่ารัฐบาล มีความมุ่งมั่นตั้งใจ และเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อให้เด็กๆทุกคนได้รับสิ่งที่ดีที่สุด" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าในการพัฒนานักเรียนชั้น ป.1 ให้อ่านออกเขียนได้ภายใน 1 ปี โดยกำหนดให้ปี 2558 เป็น “ปีแห่งการปลอดนักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้" ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีนั้น โดยเน้นตามแนวทางพัฒนาทางสมอง (Brain-based-learning หรือ BBL) ได้ปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยในหลายแนวทางทั้งการเรียนในห้องเรียน และการเรียนผ่านการเล่นพร้อมทั้งฝึกอบรมผู้บริหารและครูผู้สอนกว่า 65,000 คน สนับสนุนการจัดทำสื่อการเรียนรู้ เพื่อแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ให้แก่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนแจกแบบเรียนเร็วแก่นักเรียน ป.1- ป.3 ทุกคน

ทั้งนี้การประเมินผลการเรียนของเด็กชั้น ป.1 จำนวน 100,660 คน จากจำนวน 2,022 โรงเรียนในสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศที่คัดเลือกมาเป็นกลุ่มตัวอย่างในการเรียนการสอนภาษาไทย พบว่า อัตราการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ลดลงอย่างชัดเจน จากที่เข้าโครงการครั้งที่ 1 เมื่อเดือน มิ.ย.58 มีเด็ก ป.1 อ่านไม่ออก 11,576 คน และเขียนไม่ได้ 8,727 คน ต่อมาได้ติดตามผลในครั้งที่ 2 เดือน ก.ค.58 พบว่ามีเด็ก ป.1 อ่านไม่ออกลดลงเหลือ 5,616 คน และเขียนไม่ได้ลดเหลือ 5,088 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ