(เพิ่มเติม) ราชกิจจาประกาศคำสั่งหน.คสช.ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา-หอพักบริเวณใกล้เคียง

ข่าวทั่วไป Friday October 23, 2015 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา พ.ศ.2558 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 และมาตรา 27(8) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 นายกรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ห้ามผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา หรือหอพักบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา ตามข้อ 6 วรรคหนึ่ง แห่งคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหา การแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง และการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการ ในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ทั้งนี้ ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หากพบว่ามีผู้ฝ่าฝืน ให้พนักงานเจ้าหน้าที่หรือเจ้าพนักงานของรัฐ ซึ่งมีอำนาจตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการนั้นโดยเด็ดขาดและเคร่งครัด รวมทั้งให้มีอำนาจในการสั่งเพิกถอนใบอนุญาตหรือสั่งปิดสถานประกอบการ และห้ามมิให้มีการเปิดสถานบริการหรือสถานประกอบการในสถานที่ดังกล่าวอีก

ด้านพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา พ.ศ.2558 เมื่อวันที่ 12 ต.ค.58 และได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ววานนี้ (22 ต.ค.58) โดยมีเจตนารมณ์ที่จะย้ำเตือนคำสั่ง หน.คสช.ที่ 22/2558 ข้อ 6 ที่ห้ามมิให้มีสถานที่ขายเครื่องดื่มแอลกอออล์ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษาหรือหอพักใกล้เคียงสถานศึกษา

ทั้งนี้ คำว่า “บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา" หมายถึง บริเวณต่อเนื่องติดกับสถานศึกษาและบริเวณถัดออกไป โดยบริเวณถัดออกไปต้องมีลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใด เช่น 1.เป็นบริเวณที่เด็ก เยาวชน นักศึกษา สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย เมื่อพิจารณาจากระยะห่างจากสถานศึกษา 2. เป็นสถานที่ที่ไม่เหมาะสมต่อเด็ก เยาวชน นักศึกษา 3. เป็นแหล่งมั่วสุมหรือมอมเมาเด็ก เยาวชน นักศึกษา 4. เป็นสถานที่พึงเห็นได้ว่าจะก่อความเดือดร้อนรำคาญต่อเด็ก เยาวชน นักศึกษาในสถานศึกษา

โดยนายกรัฐมนตรีมีนโยบายที่ชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยของเด็กและเยาวชน รวมถึงประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง โดยขอให้ทุกส่วนยึดถือแนวทางปฏิบัติตามคำสั่ง หน.คสช.ที่ 22/2558 ที่ได้ซักซ้อมความเข้าใจไปก่อนหน้านี้ กล่าวคือ แม้จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด แต่ต้องไม่เป็นการรังแกประชาชนจนเกินไป หรือสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการจนไม่สามารถปฎิบัติได้จริง โดยเฉพาะร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการ ก่อนวันที่คำสั่ง หน.คสช. ที่ 22/2558 จะมีผลใช้บังคับ โดยให้สามารถประกอบการต่อไปได้ แต่ต้องไม่กระทำผิดตามข้อ 4 แห่งคำสั่งดังกล่าว คือ เปิดเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด และขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี มิฉะนั้นอาจถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตหรือสั่งผิดสถานประกอบการได้ ขณะเดียวกันให้เจ้าหน้าที่งดเว้นการออกใบอนุญาตเพิ่มเติมแก่ผู้ประกอบการรายใหม่ในเขตนั้น ส่วนการกำหนดเขตพื้นที่ (Zoning) เพื่ออนุญาตให้ตั้งสถานประกอบการ อยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนและปรับปรุงให้เหมาะสมสอดคล้องตามสภาพของแต่ละจังหวัดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ