(เพิ่มเติม) กรมป้องกันฯ -กทม.วางมาตรการเตรียมพร้อมป้องกันอุบัติภัยช่วงลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Monday November 9, 2015 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการป้องกันอันตราย และให้การช่วยเหลือประชาชนจากอุบัติภัยต่างๆ เพื่อสร้างความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงตามแนวทางสำคัญ ดังนี้

มาตรการป้องกันอุบัติภัยจากพลุ ดอกไม้เพลิง เข้มงวดกวดขันการพิจารณาออกใบอนุญาต หรือต่ออายุใบอนุญาตให้ผลิต สั่ง นำเข้า และจำหน่ายพลุ ดอกไม้เพลิง พร้อมตรวจสอบสถานที่จัดเก็บ ผลิต และจำหน่ายพลุ ดอกไม้เพลิงให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายจากพลุ และดอกไม้เพลิง ตลอดจนจัดพื้นที่ในการจุดพลุ ดอกไม้เพลิงให้มีความปลอดภัย

มาตรการป้องกันอุบัติภัยทางน้ำ ตรวจสอบเส้นทางสัญจรทางน้ำ โป๊ะ ท่าเทียบเรือ เรือโดยสาร และจุดเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัย รวมถึงสนธิกำลังจัดชุดกู้ภัยทางน้ำ และจัดเตรียมอุปกรณ์ช่วยชีวิตทางน้ำให้พร้อมใช้งานประจำจุดเสี่ยง โดยเฉพาะสถานที่จัดงานลอยกระทงและท่าเทียบเรือโดยสาร เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำได้อย่างทันท่วงที

มาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดตั้งจุดตรวจ เพื่อจัดระเบียบการจราจรและอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน โดยบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด พร้อมคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะการขับรถเร็วและเมาแล้วขับ

มาตรการป้องกันอัคคีภัย จัดชุดเคลื่อนที่เร็วพร้อมอุปกรณ์ดับเพลิง รถดับเพลิง และอุปกรณ์กู้ภัยประจำสถานที่จัดงานลอยกระทงและบริเวณที่มีการจุดพลุ และดอกไม้เพลิง เพื่อให้สามารถปฏิบัติการระงับเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างรวดเร็ว

มาตรการป้องกันอุบัติภัยอื่นๆ โดยกำหนดจุดในการปล่อยโคมลอย ลูกโป่งสวรรค์ การยิงลำแสงเลเซอร์ และการใช้อากาศยานไร้คนขับ (Drone) ที่มีความปลอดภัย อยู่ห่างจากบริเวณท่าอากาศยาน เพื่อป้องกันผลกระทบต่อการบินและอันตรายต่ออากาศยาน รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับอากาศยานและบทลงโทษทางกฎหมาย

นอกจากนี้ ปภ.ได้ประสานจังหวัดจัดสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) และอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัย พร้อมตรวจสอบความปลอดภัยและดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของสถานที่จัดงานลอยกระทง รวมถึงเตรียมความพร้อมระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อดูแลรักษาและส่งต่อผู้บาดเจ็บได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ตลอดจนเข้มงวดกวดขันไม่ให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณสถานที่จัดงานเทศกาลวันลอยกระทง เพื่อป้องกันอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นได้

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้บูรณาการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือและดำเนินมาตรการป้องกันอุบัติภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงให้สอดคล้องกับช่วงระยะเวลาการจัดงานและประเพณีของแต่ละพื้นที่ เพื่อสร้างความปลอดภัยสูงสุดให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ รวมถึงร่วมสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของเทศกาลลอยกระทงให้อยู่คู่สังคมไทยตลอดไป

ด้านนางเบญทราย กียปัจจ์ ผู้ช่วยเลขานุการของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) และรองโฆษกของ กทม. กล่าวว่า กทม.ได้เตรียมมาตรการดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงประจำปี 2558 ในวันที่ 25 พ.ย.58 เพื่อป้องกันเหตุอันตรายจากการเล่นดอกไม้เพลิงและโคมลอย ตลอดจนอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่ออกมาท่องเที่ยวตามสถานที่จัดงานของทั้งภาครัฐและเอกชนในวันดังกล่าว

สำหรับการเตรียมความพร้อมมาตรการป้องกันภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ยกร่างแผนปฏิบัติการและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ได้แก่ การตรวจโป๊ะท่าเทียบเรือให้มีความมั่นคงแข็งแรง การติดป้ายแจ้งเตือนการบรรทุกน้ำหนักบนโป๊ะและท่าเทียบเรือ อีกทั้งดำเนินการยกร่างคำสั่งจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยช่วงเทศกาลวันลอยกระทงประจำปี 2558 และยกร่างคำสั่งห้ามจำหน่าย เล่นโคมลอยแบบมีไฟในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในเทศกาลลอยกระทง ทั้งนี้เพื่อความไม่ประมาทและเกิดความปลอดภัยต่อประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร(กทม.) ร่วมกับตำรวจ ทหาร สำนักงานเขต แพทย์ พยาบาล และ อปพร.จัดตั้งกองอำนวยการร่วมส่วนหน้าบริเวณสถานที่จัดงานและสวนสาธารณะ เพื่อทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือประชาชน รายงานสถานการณ์ประจำวันในเขตพื้นที่ต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยปีนี้จัดตั้งกองอำนวยการฯ เพิ่มเติมจาก 5 จุด เป็น 6 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 บริเวณเชิงสะพานพระราม 8 เขตบางพลัด, จุดที่ 2 บริเวณเชิงสะพานพระราม 9 เขตราษฎร์บูรณะ, จุดที่ 3 บริเวณสวนสันติไชยปราการ เขตพระนคร, จุดที่ 4 บริเวณสวนลุมพินี เขตปทุมวัน, จุดที่ 5 บริเวณริมบึงลำพังพวย เขตบึงกุ่ม และจุดที่ 6 ริมคลองผดุงกรุงเกษม เขตดุสิต นอกจากนี้ยังจัดตั้งศูนย์อำนวยการดูแลความปลอดภัยทางน้ำ ซึ่งจะมีเรือตรวจการณ์ เรือกู้ภัย เรือแพทย์พยาบาล และนักประดาน้ำ ดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่มาลอยกระทงอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น ตลอดจนตั้งจุดสกัดทางถนนเพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีผู้ฝ่าฝืนขับขี่ขณะมึนเมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ