คมนาคมเตรียมความพร้อมท่าเทียบเรือ-จราจรทางน้ำรับเทศกาลลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 2015 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม ลงเรือตรวจการณ์กรมเจ้าท่า เพื่อตรวจความพร้อมของท่าเทียบเรือและการจราจรทางน้ำในวันนี้ ตามแผนรักษาความปลอดภัยในเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2558 ร่วมกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า รวมทั้งหน่วยงานด้านความปลอดภัยและสื่อมวลชน พร้อมเตรียมเปิดพิธีปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ เรือตรวจการณ์และเรือรักษาการณ์ในคืนวันลอยกระทง

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ได้กำหนดมาตรการความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2558 พร้อมออกประกาศให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือ และออกประกาศเตือนให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ รวมทั้งมีคำสั่งให้เข้มงวดกวดขันในการปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการเพื่อความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง และดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบมาตรการและตระหนักถึงความปลอดภัย

กรมเจ้าท่า ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบสภาพความปลอดภัยในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 โดยให้ออกตรวจสภาพความปลอดภัยของเรือโดยสาร, อุปกรณ์ชูชีพ และโป๊ะเทียบเรือ เพื่อป้องกันและ ลดอุบัติเหตุที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยมีท่าเรือที่ต้องปรับปรุงเพิ่มเติมตามมาตรการความปลอดภัย จำนวน 44 โป๊ะ และมีโป๊ะที่ต้องประกาศห้ามใช้ชั่วคราว จำนวน 6 โป๊ะ ได้แก่ ท่าบางโพ(ด้านทิศเหนือ), ท่าวัดฉัตรแก้วจงกลนี, ท่าราชินี, ท่าสะพานพุทธ 2, ท่าสี่พระยา(เรือด่วน) และท่าวัดม่วงแค

นอกจากนี้ กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการปรับปรุงโป๊ะเรือ เช่น เปลี่ยนชุดยางกันกระแทก, ติดป้ายบอกจำนวนรองรับผู้โดยสาร, ปิดล็อคฝาปิดโป๊ะ และติดพวงชูชีพเพิ่มเติม ส่วนเรือโดยสารก็ได้สั่งการให้ผู้ประกอบการตรวจสอบและติดตั้งอุปกรณ์ชูชีพ, โคมไฟส่องสว่าง, ป้ายแสดงจำนวนบรรทุกผู้โดยสาร และการควบคุมกฎระเบียบการโดยสารเรือให้เป็นไปตามมาตรฐาน ความปลอดภัยให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 23 พฤศจิกายน 2558 เพื่อสร้างความมั่นใจและการส่งเสริมการรับรู้มาตรการความปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ